เห็นใจผู้พิการบ้าง! พบรถจอดขวางทางวีลแชร์บ่อยครั้ง ทำผู้พิการเสี่ยงอุบัติเหตุ

              เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางวีลแชร์สำหรับคนพิการ ภายในซอยเพนียดช้าง หน้าศูนย์พระมหาไถ่ ย่านพัทยากลาง จ.ชลบุรี ที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในลักษณะทางลาดยาง กว้างประมาณ 80 เมตร เริ่มตั้งแต่ถนนพัทยากลาง จนถึงถนนพัทยาเหนือ รวมระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ภายใต้งบประมาณการก่อสร้าง จำนวน 2 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายของเมืองพัทยาในการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ ด้วยการสร้างเทคโนโลยีหลอมรวม และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามหลัก Universal Design หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีรถจอดกีดขวางทาง สร้างความไม่สะดวกให้กับผู้พิการที่สัญจรผ่านไปมา
            จากตรวจสอบตลอดแนวเส้นริมทางที่ทางเมืองพัทยาได้แบ่งตีเส้นไว้อำนวยความสะดวกให้ผู้พิการเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ พบว่ามีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์จอดขวาง โดยไม่สนใจถึงความปลอดภัยของกลุ่มผู้พิการที่ใช้เส้นทางนี้เพื่อสัญจรไปมา ซึ่งทำให้ผู้พิการต้องเข็นวีลแชร์หลบรถที่จอดทับเส้นทางวีลแชร์ลงบนถนนซึ่งมีรถสัญจรไปมาอยู่ตลอดเวลา เป็นที่น่าหวาดเสียว เกรงว่าจะเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุได้
         อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวทางเมืองพัทยาได้ลงมาตรวจสอบแล้วหลายครั้ง แต่ก็แก้ปัญหาได้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น จึงขอความร่วมมือและความเห็นใจจากผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่พักอาศัยในละแวกดังกล่าว โปรดเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้พิการ ให้มีความปลอดภัยในการสัญจรไปมาด้วย

Subscribe
Advertisement