ผบช.ภาค 2 ร่วม ศปน.สภ.หนองปรือ แถลงข่าวทลายแก๊งเครือข่ายเงินกู้จำนำรถดอกเบี้ยโหด (มีคลิป)

              ตามนโยบายของรัฐบาลให้เร่งรัดปราบปรามจับกุมการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยงานมีผลการปฏิบัติอย่างเปีนรูปธรรม เกี่ยวกับการปราบปรามจับกุมเกี่ยวกับการกระทำผิดนอกระบบ ทางตำรวจภูธรภาค 2 โดย พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 จึงได้กำชับให้ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 2 ให้มีการระดมกวาดล้างปราบปรามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจังและให้เกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่รับผิดชอบ

             ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2563 พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จ.ชลบุรี และ พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองปรือ ร่วมแถลงข่าวการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยทำการสืบทราบว่าแหล่งโกดังเก็บรถของกลุ่มรับจำนำรถ ตั้งอยู่เลขที่ 73/1 ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงเข้าตรวจค้น พร้อมตรวจยึดรถยนต์ รวม 12 คัน และรถจักรยานยนต์ 11 คัน
           นอกจากนี้ยังขยายผลไปตรวจค้นห้องเช่าภายใน ซ.มาบสอง-หนองใหญ่ ซ.2 ม.6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตรวจยึดรถยนต์เพิ่มอีก 7 คัน รวมตรวจยึดรถยนต์-รถจักรานยนต์รวม 30 คัน พร้อมสัญญาเงินกู้และใบโอนลอย จำนวน 36 ฉบับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้ติดตามผู้ครอบครองมาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบสวนขยายผลไปยังกลุ่มนายทุนจำนำรถ และทราบว่ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่นำมาจำนำ จะต้องทำสัญญาโอนลอยและลงลายมือชื่อของผู้จำนำไว้ฝ่ายเดียว โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 120 ต่อปี ไว้กับนายธวัชชัย จันทนดำ เจ้าของร้านโทรศัพท์มือถือพีโฟน ตั้งอยู่ในซอยบุญสัมพันธ์ 9 บ้านเลขที่ 138/227 ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และเป็นผู้รับจำนำ เชื่อว่าจะยังมีเอกสารสัญญาเกี่ยวกับการทำสัญญาโอนลอยอีกหลายรายเก็บซุกซ่อนไว้
             ต่อมาวันนี้ (24 มิถุนายน 2563) ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองปรือ ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา ที่ 55/2563 ลงวันที่ 23/2563 เข้าค้นบ้านเลขที่ 138/227 ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์แบบลูกโม่ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 47 นัด และขนาด 9 มม. จำนวน 3 นัด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้กับนายธวัชชัย “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ตรวจยึดโฉนดที่ดิน จำนวน 3 ฉบับ หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด จำนวน 1 ฉบับ และให้การรับสารภาพว่า ตนได้รับจำนำรถยนต์และรถ จักรยานยนต์ โดยทำสัญญาโอนลอย และลงลายมือชื่อของผู้จำนำไว้ฝ่ายเดียว ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 120 บาทต่อปี สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่า “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับการเป็นทางการค้าปกติโดยไม่ได้รับอนุญาต และออกเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด”
            นอกจากนี้ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สถานีตำรวจภูธรหนองปรือ (ศปน.สภ.หนองปรือ) ยังฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากต้องการความช่วยเหลือ หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สามารถแจ้งได้ทาง 191, สายด่วน 1599 หรือ 038-197007, LINE สภ.หนองปรือ np_police และทางเพจ Facebook สถานีตำรวจภูธรหนองปรือ ภ.จว.ชลบุรี ได้โดยตรง

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement