วิทยาลัยเทคโนโลยีโชว์เครื่องจ่ายเจลต้นแบบอัตโนมัติ เคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะกับผู้พิการ พร้อมใช้งานเปิดเทอม ด้านหน่วยงานรัฐเอกชน สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ในราคาประหยัด

             (18 มิ.ย.2563) หลังจากที่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่าในประเทศไทยได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งหน่วยงานภาครัฐเองก็ได้ออกมาตรการและขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ร่วมปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นการลดจำนวนผู้ป่วยและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลง ซึ่งเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถที่จะติดต่อกันได้ด้วยสารคัดหลั่งและการสัมผัสตามที่สถานที่ต่างๆ ที่อาจจะมีสารคัดหลั่งไปติดตามวัตถุต่างๆ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าหากเราไปสัมผัสวัตถุที่มีสารคัดหลั่งของผู้ป่วยแล้วเผลอหยิบจับสิ่งของเข้าปาก หรืออาจจะคันตา ก็มีโอกาสเสี่ยงว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ได้ด้วยเช่นเดียวกัน
              ดังนั้นทางภาครัฐจึงได้ออกมาตรการให้สถานประกอบการทุกแห่งทำการติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ลล้างมือเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่เข้าไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าหลายสถานที่ได้ให้บริการในการตรวจวัดอุณหภูมิและสเปรย์แอลกอฮอล์เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนของผู้ที่สภาพร่างกายปกติก็สามารถที่จะเข้าถึงบริการได้ไม่ยาก แต่ผู้ที่มีปัญหาอุปสรรค อย่างเช่นผู้พิการวีลแชร์ ก็พบว่าจะมีปัญหา หากพบว่าตามสถานประกอบการได้จัดให้มีเจลแอลกอฮอลล์แบบใช้เท้าเหยียบเพื่อให้เจลไหล ออกมาบริการแก่ผู้ที่เข้าใช้บริการ ซึ่งในบางครั้งผู้พิการวีลแชร์ต้องใช้ล้อหน้าของรถวีลแชร์ในการกดตัวเหยียบ โดยกระดกล้อหน้าขึ้น เพื่อให้น้ำเจลแอลกอฮอลล์ไหลมาที่มือ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความยุ่งยากและอันตราย หากพบว่าในรายที่ไม่ถนัดรถวีลแชร์อาจจะเสียหลักและตกจากรถได้
            อาจารย์มงคล จินาวรรณ์ อาจาร์ยภาควิชาคอมพิวเตอร์ และอาจารย์หมื่นชัย แก้วนา อาจารย์ภาควิชาอิเล็คทรอนิค จึงได้ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมต้นแบบให้การใช้งานและการติดตั้งเครื่องล้างมือแอลกอฮอลล์สามารถทำได้ง่าย สะดวก และตอบโจทย์ในส่วนของผู้พิการมากขึ้น สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก จึงได้ลองทำเครื่องล้างมือต้นแบบ ที่ใช้วัสดุที่ฐานส่วนใหญ่เป็นท่อน้ำ ที่ได้รับการสนับสนุนมาจากบริษัทท่อน้ำไทย มาทำเป็นฐานและติดตั้งเครื่องล้างมือแบบออโต้ ที่ผู้พิการรถวีลแชร์ก็สามารถที่จะใช้บริการได้ ซึ่งเครื่องต้นแบบนี้สามารถเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่ต่างๆได้ ซ้ำยังน้ำหนักยังเบาและมีความทนทานพอ ๆ กับโครงเหล็กอีกด้วย ซึ่งเครื่องล้างมือแบบอัตโนมัตินี้สามารถถอดประกอบไปได้ง่าย เหมาะสำหรับเคลื่อนย้ายไปตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นอย่างมาก โดยเครื่องต้นแบบนี้ อาจารย์หมื่นชัย ผู้ที่มีความพิการมือทั้ง 2 ข้าง ได้ใช้ความพยายามในการทำเครื่องนี้ขึ้นมาด้วยเท้าทั้ง 2 ข้าง โดยมีอาจารย์มงคลคอยเป็นผู้ช่วยเหลือในเรื่องของไอเดีย และการตกแต่งเครื่องต้นแบบให้มีความสวยงาม โดยหลังจากเครื่องต้นแบบนี้ทำเสร็จครบตามจำนวนที่ใช้ภายในโรงเรียน ทางคณาจารย์ก็จะพัฒนารูปทรงให้มีความสวยงาม พร้อมทำการส่งออกจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้ให้แก่โรงเรียนต่อไป
             ด้านอาจารย์ณรงค์ รัตนโสภา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา เปิดเผยว่า เครื่องมือดังกล่าวได้ออกมาสอดคล้องกับช่วงเวลาในการใช้งานเป็นอย่างมาก เนื่องจากในวันที่ 2-3 กรกฎาคมนี้ ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีพระมหาไถ่พัทยา จะเปิดภาคเรียน และมีนักเรียนใหม่ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดกว่า 180 คน เข้ามาศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ดังนั้นเครื่องล้างมืออัตโนมัติจึงถือว่าเป็นนวัตกรรมต้นแบบที่ทางคณาจารย์ได้คิดค้นขึ้นมาเหมาะสมกับช่วงเวลา เพราะเครื่องนี้สามารถที่จะเคลื่อนย้ายไปบริเวณใดก็ได้ ซ้ำยังมีน้ำหนักเบา มีความเข็งแรงทนทาน นักเรียนที่มีความพิการก็สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังเป็นการบริการแก่ผู้ที่มาติดต่อโรงเรียน ซึ่งหลังจากที่เครื่องต้นแบบแล้วเสร็จก็พบว่าได้รับการติดต่อมายังโรงเรียนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากมาย ในการติดต่อของซื้อเครื่องล้างมือแบบอัตโนมัตินี้

             โดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่สนใจสามารถติดต่อมาได้ที่ อาจารย์ณรงค์ โทร.089-1379794 ส่วนเครื่องต้นแบบทั้ง 4 เครื่อง ที่ทำแล้วเสร็จ ทางโรงเรียนจะได้ทำการประชาสัมพันธ์ตามลิฟท์ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนและบุคคลภายนอกที่มาติดต่อกิจกรรมสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ในอนาคตด้านหน้าที่วิทยาลัยยังเตรียมดำเนินการจัดทำอุปกรณ์เครื่องใช้ แบบ DIY จำหน่ายในราคาประหยัด เน้นความทนทาน ร่วมสมัย โดยมีท่อน้ำของบริษัทท่อน้ำไทย เป็นอุปกรณ์ในการดำเนินการที่สำคัญ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผลงานออกมาวางจำหน่ายได้หลังจากนี้ไม่เกิน 6 เดือน

Subscribe
Advertisement