ปลดล็อคระยะที่ 4 ร้านอาหารเริ่มยิ้มได้ คนเริ่มกลับมา แต่ยังไม่พร้อมในการปรับปรุง ชี้ยังไม่เชื่อมั่นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ย้ำยังคงปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเข้มข้น

            (18 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจตามร้านอาหารต่างๆในพื้นที่เมืองพัทยา หลังจากที่เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ภาครัฐได้ออกมาประกาศปลดล็อคระยะที่ 4 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศเริ่มดีขึ้น และจนถึงปัจจุบัน 20 กว่าวันแล้วก็พบว่าไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศเกิดขึ้น จึงทำให้ภาครัฐได้ทำการปลอดล็อคระยะที่ 4 ขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมและกิจการหลายๆ กิจกรรม ปลดล็อคและสามารถเปิดดำเนินการให้บริการแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้
             นายวรุตม์ชัย นันทสุรศักดิ์ เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนายต้น ย่านพัทยากลาง เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลปลดล็อคระยะที่ 4 ออกมาเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 พบว่าลูกค้ากลับมากว่า 80% ซึ่งที่ผ่านมาต้องเรียกว่าที่ร้านเผชิญสถานกาณณ์แบบสาหัส เนื่องจากหลังที่เกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งภาครัฐได้มีมาตรการในการให้ร้านอาหารต่างๆ ไม่สามารถจำหน่ายที่ร้านได้ อนุญาตให้ซื้อกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งในช่วงนี้ต้องเรียนว่าที่ร้านประสบปัญหาอย่างหนัก ยอดตกลงไปมาก นักท่องเที่ยวก็ไม่มี แถมอาหารที่ร้านขายก็เป็นก๋วยเตี๋ยว การซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านย่อมไม่เป็นที่นิยมอยู่แล้ว แต่ก็ต้องขายกันไปให้มีรายได้เข้าร้านบ้าง แต่ก็ถือว่าโชคดีที่มีการบริการรับสั่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่ ทำให้ช่วงที่ผ่านมาพอจะผ่านไปได้บ้าง แต่หลังจากที่รัฐบาลปลดล็อค และได้มีการออกมาตรการให้ร้านอาหารเว้นระยะห่าง ทำฉากกั้นระหว่างโต๊ะ มีเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือบริการ ทางร้านก็ได้ดำเนินการตามาตรการของภาครัฐทุกอย่าง จนถึงขณะนี้ก็ได้ดำเนินการตามมาตรการของรัฐอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากว่า 80% กลับมาทานที่อาหารที่ร้านเหมือนเดิม ส่วนอีก 20% ที่หายไป คิดว่าอาจจะมาจากการที่ยังไม่เชื่อมั่นในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อของภาครัฐและการกลัวการติดเชื้อ จึงเลือกที่จะใช้บริการเดลิเวอรี่สั่งอาหารเหมือนในช่วงการระบาดของโรคเหมือนเดิม
            ถามต่อว่าจากนี้จะมีการขยับขยายเมนูใหม่ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ เบื้องต้นยังมีความเชื่อมั่นว่าไวรัสโควิด-19 จะกลับมาอีกหรือไม่ หลังปลดล็อคไปแล้วจะมีการแพร่ระบาดในช่วงที่ 2 กลับมาหรือไม่ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ภาครัฐก็คงต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศให้เป็นหลักก่อนที่จะไปส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้เรียกว่าไทยต้องเที่ยวไทยถึงจะทำให้สถานการณ์และเศรษฐกิจดีขึ้น

Subscribe
Advertisement