ผบช.ทท. ลงพื้นที่พัทยาตรวจเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 หลังมีนโยบายผ่อนปรนระยะที่ 4 และยกเลิกเคอร์ฟิว 15 มิ.ย.นี้ เน้นย้ำ! ตร.ทท.ทั่วประเทศให้ปฏิบัติเคร่งครัด (มีคลิป)

              วันนี้ (13 มิ.ย.63) ที่ บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมคณะ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เดินทางมาดูแลความเรียบร้อย และร่วมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กำลังพากันเดินทางไปพักผ่อนยังพื้นที่เกาะล้าน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยา ภายหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีการผ่อนปรนในในระยะที่ 4 และการยกเลิกเคอร์ฟิวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้
            ในการนี้ได้มีการจัดเตรียมหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือมาแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าว รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือในการปฏิบัติตัวให้อยู่ในกรอบของการป้องกันการแพร่ระบาดที่ถูกต้อง โดยพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ขณะเดียวกันยังเป็นการตรวจแผนและวิธีรวมทั้งมาตรการในการป้องกันและเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
            จากนั้นผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวยังได้เดินทางไปตรวจการดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในส่วนของพื้นที่ชายหาดจอมเทียน โดยพบว่าทาง ตร.ทท.พัทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดกำลังเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกตามแนวชายหาดตลอด 24 ชม. ขณะที่จากการตรวจสอบในส่วนของผู้ประกอบการร่มเตียง รวมไปถึงร้านนวด และร้านตัดผมต่างๆ ก็มีการดำเนินการตามมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี
            พล.ต.ท.เชษฐา กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับนักท่องเที่ยว หลังจากได้มีการผ่อนคลายตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และการผ่อนปรนยกเลิกเคอร์ฟิวในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ พร้อมกันกับที่ศูนย์บริหารสถาน การณ์โควิด-19 (ศบค.) ยังได้มีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในระยะที่ 4 ซึ่งจะมีสถานประกอบการต่างๆ ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดการประกอบกิจการ รวมถึงการจัดกิจกรรมอื่นๆ ด้วย กรณีนี้ทาง ผบ.ตร.จึงได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจความพร้อมกับผู้ประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรนว่าได้มีการปฏิบัติตามข้อกำ หนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่อย่างไร โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1. การประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบการนั้นปฏิบัติติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการปฏิบัติติตามมาตรการสาธารณสุข ทั้งการรักษาความสะอาด การกำหนดจำนวนผู้มาใช้บริการ การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing และการป้องกันตัวเองด้วยการใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยให้ประชาชนและผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้อย่างเข้มงวด ขั้นตอนที่ 2 คือการตักเตือน หากพบการกระทำความผิดให้มีการตักเตือนก่อน แต่ยังจะไม่มีการจับกุม และขั้นตอนที่ 3 คือการจับกุม ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวทั่วประเทศดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัดในการออกตรวจแหล่งท่องเที่ยวและสถานประกอบการต่างๆ ให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19
           อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สำรวจสถานประกอบการต่าง ๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการผ่อนปรน พบว่าผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐได้กำหนดให้อย่างเคร่งครัด ทั้งการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ การจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง และการจัดจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังพบประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการและสวมหน้ากากอนามัยทุกคนอีกด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement