13 มิ.ย.นี้ ดีเดย์! ปรับการเดินรถถนนพัทยาใต้ ตั้งแต่ปากทางพัทยาใต้ถึงแยกสื่อสาร เป็นระบบวันเวย์ รองรับการก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดินตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ (มีคลิป)

            (9 มิ.ย.63) นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมในการติดป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางจราจร เพื่อการดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 บริเวณถนนพัทยาใต้ ตั้งแต่ปากทางแยกพัทยาใต้ ถึงแยกสื่อสาร
              นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า หลังจากที่เมืองพัทยาได้อนุญาตให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 บริเวณถนนพัทยาใต้ ตั้งแต่ปากทางแยกพัทยาใต้ถึงแยกสื่อสารตัดถนนพัทยาสาย 3 โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 13 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป และจะทำการปิดถนนตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างดังกล่าวเมืองพัทยาได้มีการประสานไปยังการไฟฟ้าในการจัดตั้งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเส้นทางเดินรถและการจราจร อีกทั้งได้มีการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ในการทำความเข้าใจเส้นทางสัญจรให้ประชาชนได้รับทราบ ก่อนจะมีการดำเนินการก่อสร้างโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 บริเวณถนนพัทยาใต้ เกี่ยวกับการจัดรูปแบบการเดินรถในทางเดียว หรือวันเวย์
            โดยรถจะสามารถวิ่งเข้าจากถนนสุขุมวิทมาทางพัทยาใต้ได้เพียงทางเดียวไปจนถึงบริเวณแยกสื่อสาร ส่วนการก่อสร้างนั้นจะเริ่มก่อสร้างจากบริเวณแยกสื่อสารขึ้นไปปากทางพัทยาใต้ ซึ่งรูปแบบการก่อสร้างเคเบิ้ลใต้ดินจะเป็นแบบเปิดหน้าดิน หรือ Open Cut ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการก่อสร้างวางท่อร้อยสายไฟและบ่อพัก จำนวน 2 ช่องจราจร แต่จากการตรวจสอบผิวจราจรบริเวณถนนพัทยาใต้มี 4 ช่องจราจร ประกอบด้วย เลนสัญจร 2 ช่องจราจร ซึ่งรถจะวิ่งสวนทางกัน และเลนจอด 2 ช่องทางจราจร หากมีการปิด 2 ช่องจราจรเป็นแนวยาวสำหรับการก่อสร้างจะส่งผลกระทบต่อการจราจรตลอดเส้นทาง ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนเป็นระยะเวลานานและลดการจราจรติดขัดจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนรูปแบบการจราจรบนถนนพัทยาใต้ จากเดิม 4 ช่องจราจร เป็น 2 ช่องจราจรสำหรับก่อสร้าง และ 2 ช่องจราจรสำหรับรถวิ่งทางเดียว พร้อมเลนจอด เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนการก่อสร้างนั้นจะมีการเปิดหน้าดินในการก่อสร้างเป็นช่วง ๆ ช่วงละ 400 เมตร หากดำเนินการแล้วเสร็จก็จะมีการคืนผิวถนนทันที ในระยะทางประมาณ 1,600 เมตร ซึ่งคาดว่าการดำเนินงานเปิดหน้าดินพร้อมคืนผิวจราจรจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ และการดำเนินโครงการทั้งหมดในก่อสร้างและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิ้ลใต้ดิน ตามโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเมืองใหญ่ ระยะที่ 1 บริเวณถนนพัทยาใต้ ตั้งแต่ปากทางแยกพัทยาใต้ ถึงแยกสาย 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564
             รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับถนนพัทยาใต้ เมืองพัทยาได้มีการบูรณาร่วมกับการไฟฟ้า การประปา และหน่วยงานสื่อสารต่าง ๆ ในการดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมกันเลยในคราวเดียวกัน จะไม่มีการดำเนินการก่อสร้างซ้ำสอง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบในการสัญจรน้อยที่สุด จึงได้มีการบูรณาการร่วมกันในการก่อสร้างครั้งนี้ พร้อมจะมีการปรับปรุงทางเท้าควบคู่ไปด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement