ดราม่าเกิดหลังเปิดหาด พบหาดบางแสนคนแน่นถึงขั้นปิดถนน ส่วนหาดพัทยาเงียบเหงา ด้านนายกพัทยาชี้ ด้วยพื้นที่แตกต่างกัน ตลาดนักท่องเที่ยวแตกต่างกัน จึงเกิดกระแสเปรียบเทียบขึ้น คาดปลดล็อคระยะที่ 4 สถานการณ์การท่องเที่ยวน่าจะดีขึ้น

               (9 มิถุนายน 2563) จากกรณีที่ภาครัฐได้มีการประกาศล็อคดาวน์ในระยะที่ 3 ที่ผ่านมา พบว่าในส่วนของพื้นที่สาธารณะ อย่างเช่นชายหาดทุกหาดในประเทศไทย ก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนไปใช้พื้นที่ชายหาดในการทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ได้ ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดชายหาดสัปดาห์แรก พบว่าชายหาดบางแสนมีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน จนส่งผลให้การจราจรหนาแน่นและแออัด จนมีการประกาศปิดเส้นทางการจราจรลงหาดบางเส้น เพื่อเป็นการระบายรถ ซึ่งกระแสดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องราวดราม่าและมีการปรียบเทียบกันเกิดขึ้นระหว่างชายหาดบางแสนและชายหาดพัทยา ที่พบว่ายังคงเงียบเหงาและบางตา
               ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้แจงถึงเหตุดราม่าดังกล่าวว่า สำหรับในส่วนของกระแสนักท่องเที่ยวล้นหาดบางแสนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีการเปรียบเทียบกับชายหาดพัทยานั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชายหาดพัทยากับชายหาดบางแสนนั้นคนละกลุ่มกัน ชายหาดพัทยาจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 80-90% ส่วนหาดบางแสนจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 90% ซึ่งก็เป็นแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว เรียกว่ามีความชัดเจนมากในส่วนของตลาดการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งในตอนนี้จะหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวที่หาดพัทยาก็คงจะยาก เนื่องจากตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกยังคงอยู่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ในเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยวก็คงเป็นประเด็นสุดท้าย หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น จึงทำให้ชายหาดพัทยายังคงไม่คึกคัก ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดหาดให้นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้ก็ตาม อีกทั้งรวมถึงบริบทในด้านต่าง ๆ ก็แตกต่างกันระหว่างชายหาดพัทยาและชายหาดบางแสน อาทิ ในเรื่องของการเดินทางที่บางแสนจะใกล้กว่าพัทยา รวมถึงเรื่องของอาหารการกิน ที่พบว่ามีหาดบางแสนตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวคนไทยได้ดีกว่า เนื่องจากว่าราคาไม่แพง และมีให้เลือกซื้อจำนวนมาก ทำให้หาดบางแสนจึงเป็นตลาดของคนไทย ส่วนในพื้นที่พัทยา หาดที่คนไทยนิยมมานั่งพักผ่อนกันก็จะเป็นชายหาดจอมเทียน
               ถามต่อถึงเรื่องการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยานั้นจะมีกระแสในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไรนั้น คงจะรอให้ภาครัฐดำเนินการปลดล็อคระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้น และร่วมกันหามาตรการในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศตามลำดับ เพราะในช่วงนี้การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศถือว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด

Subscribe
Advertisement