อดีตพนักงานโรงงานหลังถูกเลิกจ้างได้หันมาปลูกผักไร้ดิน สร้างรายได้เป็นอย่างดี

            เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษฎา วงค์สูง อายุ 37 ปี อดีตพนักงานโรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากถูกเลิกจ้างเมื่อ 2-3 ปีก่อน ได้ออกมาขายขนมปังปิ้งไส้แตก และเป็นเจ้าของฟาร์มผักไฮโดรโปนิสก์ ซึ่งตนเอง และน้าสาวได้ทดลองปลูกแบบลองผิดลองถูกมาเกือบปี และชอบทำเกษตร แม้พื้นฐานทางบ้านจะไม่ใช่เกษตรกรแต่เริ่มแรก แต่ด้วยความสนใจมาตั้งแต่เด็กๆ จึงสะสมประสบการณ์ด้านการเกษตรมาตลอด จนสามารถทำงานเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และหันไปลงทุนปลูก “ผักสลัด” แบบไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งได้ศึกษาจากทางอินเตอร์เน็ต ในช่วงแรกนั้นมีแนวคิดที่จะปลูกเพื่ออยากให้ครอบครัวมีกิจกรรมทำร่วมกัน และมีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานกันภายในครอบครัว โดยแปลงแรกได้พบปัญหามากมาย ทั้งเรื่องโรค แมลง สภาพน้ำ เนื่องจากขาดความรู้และเทคนิคต่างๆ
            ต่อมาได้ศึกษาอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง ผลปรากฏว่าได้ผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ จึงลงทุนเพิ่มแปลงเพาะปลูกโดยประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เพื่อเป็นการลดต้นทุน ซึ่งในขณะเดียวกันเริ่มทำการตลาดวางแผนที่จะปล่อยสินค้าของตนเอง โดยเริ่มจากการเปิดเพจเฟซบุ๊ก และการบอกปากต่อปาก และลุยลงพื้นที่เจาะไปตามร้านอาหารต่างๆ จนออร์เดอร์การสั่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันที่ฟาร์มมีอยู่ประมาณ 10 แปลง โดยผักที่ฟาร์มเลือกที่จะปลูกมีประมาณ 4-5 ชนิด อาทิ กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค คอส และฟินเนอเร่ ซึ่งเป็นผักเมืองหนาว และยังเหมาะสำหรับนำไปทำผักสลัด
             ส่วนเรื่องราคาจำหน่าย หากเป็นราคาส่งจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 120-150 แล้วแต่ช่วงฤดูกาล และบางครั้งจำหน่ายเป็นต้นๆ ละ 35-40 บาท แล้วแต่ลูกค้าจะไปขาย ซึ่งในแต่ละเดือนจะได้ผักไว้จำหน่ายประมาณ 200-300 กิโลกรัม สามารถสร้างเป็นรายได้เสริมเฉลี่ยเดือนละ 20,000-30,000 บาทเลยทีเดียว
             และสำหรับท่านใดที่สนใจอยากศึกษาวิธีการเพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ หรือสนใจอยากไปเลือกซื้อเลือกชม สามารถไปได้ที่ ถนนซอยวัดบ่อวิน ติดทางเข้าหมู่บ้านบูรพา หมู่ 2 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีถ หรือ เบอร์โทรศัพท์ 096-9899198 (คุณกฤษฎาหรือโน้ต)

Subscribe
Advertisement