สน.สาธารณสุขเมืองพัทยา โดยฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2020 ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง รับมือก่อนเกิดการระบาด

              (27 พฤษภาคม 2563) ที่ห้องประชุมตากสิน ศาลาว่าการเมืองพัทยา ร.ต.อ.(หญิง) กัญรภา มุกดาสนิท ผู้อำนวยการส่วนควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา นำทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ลงพื้นเมืองพัทยา ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2020 3 สายพันธ์ุ แก่ 7 กลุ่มเสี่ยง
             ร.ต.อ.(หญิง) กัญรภา มุกดาสนิท ผู้อำนวยการส่วนควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2020 ในวันนี้ทางฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ได้จัดลงพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อให้บริการแก่ 7 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 500 โดส ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ที่จะกลับมาแพร่ระบาดในช่วงหน้าฝนนี้ ซึ่งพบว่า 7 กลุ่มเสี่ยงที่ถือว่าเป็นกลุ่มที่ทางฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคให้ความสำคัญ เนื่องจากว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงประกอบไปด้วย 1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 4.บุคคลที่เป็นโรคอ้วน น้ำหนัก 100 กิโลกรัม 5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ 7. ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง อาทิ ปอดอุดกั้น หอบ หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน
              โดยในช่วงนี้ถือว่าเข้าสู่ช่วงหน้าฝนแล้ว ดังนั้นในส่วนของการดำเนินการเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ในพื้นที่เมืองพัทยาต้องเร่งดำเนินการในป้องกัน เพราะโรคไข้หวัดใหญ่หากเป็นแล้วสามารถทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากไข้หวัดใหญ่นั้นแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และอันตรายมากกว่าที่ใครหลายๆ คนคาดคิด จากสถิติทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ถึงปีละ 250,000 – 500,000 คน โดยประเทศไทยนั้นมีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ประมาณ 1,000 – 2,000 คนต่อประชากร 100,000 คนต่อปี ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้มีอยู่ในช่วงวัยตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ แม้เราจะมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่ก็สามารถติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และแพร่กระจายเชื้อให้แก่ผู้อื่นได้

               สำหรับบรรยากาศในการฉีดวัคซีนในวันนี้พบมีในส่วนของกลุ่มเสี่ยง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นพนักงานเมืองพัทยา ที่ต้องออกปฏิบัติหน้าที่กับกลุ่มคนที่หลากหลาย มาร่วมรับการฉีดวัคซีนในวันนี้ด้วย

Subscribe
Advertisement