ทต.บางละมุงแจกน้ำยาฆ่าเชื้อฟรี แก่ประชาชน พร้อมนำไปผสมทำความสะอาดอุปกรณ์ภายในบ้านให้สะอาดปลอดภัยไวรัสโควิด-19 เน้นการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ หลังพบเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถอยู่บนสภาพสิ่งแวดล้อมได้นาน

            (25 พฤษภาคม 2563) วันนี้ที่เทศบาลตำบลบางละมุง ว่าที่ร้อยตรี ทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางละมุง ร่วมกันแจกน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อนำไปผสมน้ำทำความสะอาดสถานที่โดยรอบและพื้นผิวทั่วไป เพื่อฆ่าเชื้อโรค ที่อาจจะติดมากับพื้นที่ต่าง ๆ และอาจจะทำให้ประชาชนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าวได้ ซึ่งการหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆ นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยในวันนี้ทางเทศบาลตำบลบางละมุงจึงได้เปิดโอกาสให้ประชาชนนำภาชนะต่าง ๆ ไปทำการใส่น้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อนำกลับมาทำความสะอาดที่บ้านพัก หรือบริเวณโดยรอบบ้านพัก
            ว่าที่ร้อยตรี ทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง เผยว่า สำหรับเชื้อไวรัสดังกล่าว พบว่าสามารถอยู่บนสภภาพแวดล้อมต่าง ๆได้แตกต่างกัน อาทิ หากอยู่บนพื้น โต๊ะ ลูกบิดประตู จะอยู่ได้ 7-8 ชั่วโมง หากอยู่ในผ้าหรือกระดาษทิชชู่ อยู่ได้ 8-12 ชั่วโมง หากอยู่บนโต๊ะพื้นเรียบ จะอยู่ได้นาน 24-48 ชั่วโมง หากอยู่ในตู้เย็นหรืออุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส จะอยู่ได้นาน 1 เดือน และหากอยู่ในน้ำจะอยู่ได้นาน 4 วัน
           ทั้งนี้การทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆ จึงถือว่าได้ว่าต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ โดยก่อนทำความสะอาด ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เช่น สวมถุงมือ รองเท้า ขณะก่อนการใช้หรือหยิบจับ เปิดประตู หน้าต่าง ขณะทำความสะอาด เพื่อให้มีการระบายอากาศ หากพื้นผิวสกปรกควรทำความสะอาดเบื้องต้นก่อน เช่น นำผ้าชุบน้ำบริเวณที่มีฝุ่นหรือคราบสกปรก ก่อนใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ
            ส่วนวิธีทำความสะอาดสำหรับพื้นผิวทั่วไป เน้นทำความสะอาดบริเวณที่มักมีการสัมผัสหรือใช้ร่วมกันบ่อย เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ ราวบันได รีโมท โดยทิ้งเอาไว้นาน 10 นาที แล้วเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด สำหรับพื้น ให้ใช้ไม้ถูกพื้นชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ เริ่มถูกจากมุมหนึ่งไปมุมหนึ่ง ไม่ซ้ำรอยเดิม โดยเริ่มจากที่สกปรกน้อยไปมาก และสำหรับการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม ให้ราดน้ำยาฆ่าเชื้อทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วล้างออก เน้นเช็ดบริเวณที่รองนั่งโถส้วม ฝาปิดโถส้วม ลูกปิดประตู เป็นต้น ซึ่งสำหรับประชาชนที่ต้องการได้นำยาไปทำความสะอาดเชื้อโรคเพิ่มนั้น ทางเทศบาลจะได้เปิดให้ประชาชนที่สนใจสามารถมารับน้ำยาไปทำการทำความสะอาดได้ในทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.

Subscribe
Advertisement