มูลนิธิคุณพ่อเรย์ เริ่มสั่นคลอน หลังพบวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ยอดบริจาคจากต่างประเทศ-ในประเทศ ลดลง ค่าใช้จ่ายประจำเริ่มในลักษณะเดือนชนเดือน เตรียมหาช่องทางในการรับบริจาคจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มูลนิธิสามารถขับเคลื่อนได้ต่อ

           (23 พฤษภาคม 2563) จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ พบว่าได้ส่งผลกระทบไปยังหลายหน่วยงานและหลายแวดวงเป็นอย่างมาก อาทิ ในส่วนของสถานบันเทิงก็ได้ถูกปิดตัวลงมานานกว่า 3 เดือนแล้ว โรงแรม ห้องพักก็ได้ถูกปิดตัวลง สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็ได้ปิดตัวลง และถึงมีวี่แววว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายเดือนนี้ แต่ก็พบว่าแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งก็ยังไม่ดำเนินการเปิด เนื่องจากว่าไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ เกิดการว่างงาน เกิดการตกงาน หลายคนไม่มีรายได้ ซึ่งบางครอบครัวก็พบว่านอกจากไม่มีรายได้แล้ว รายจ่ายประจำ อย่างเช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ที่ต้องดำเนินการผ่อนก็ยังคงอยู่ ทำให้หลายครอบครัวตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปในช่วงนี้เพื่อให้ครอบครัวอยู่รอด
            ซึ่งในส่วนของมูลนิธิคุณพ่อเรย์ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรการกุศลที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในรูปแบบยอดเงินบริจาคต่อเนื่องมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ก็พบว่าได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน นั่นก็คือหลังจากที่เกิดสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้ยอดบริจาคของมูลนิธิลดลงไปเป็นจำนวนมาก และโดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 นี้ก็พบว่า ยอดบริจาคเข้ามาน้อยมาก คิดได้เป็นเปอร์เซ็นต์ได้ไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์
           ด้านบาทหลวงสุขุม ธนะสิงห์ ประธานมูลนิธิคุณพ่อเรย์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การบริจาคเงินตั้งแต่ในปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ทางมูลนิธิต้องออกมายอมรับว่า มียอดบริจาคน้อยมาก ส่งผลให้ที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้ประชุมเพื่อทำการรัดเข็มขัดกันมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 ยิ่งพบว่ายอดบริจาคมีไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป รวมถึงการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยแบบขอความร่วมมือก่อน สำหรับรายที่ยินดีทางโรงเรียนก็จะจ่ายเงินชดเชยให้ส่วนหนึ่ง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มงานไปร่วมคุยและหาทางออก รวมถึงแนวทางในการระดมทุน ว่าจากนี้ไปจะทำอย่างไรต่อไปถึงจะทำให้มูลนิธิสามารถอยู่รอดได้ต่อไป
             ที่ผ่านมาทางมูลนิธิก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งหนังสือบอกบุญไปยังหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของมูลนิธิว่า เงินที่ได้รับจากการบริจาคมานั้น ได้ต่อยอดไปในทิศทางไหนบ้าง โดยผลตอบรับก็พบไม่ค่อยได้รับการบริจาค ซึ่งสวนใหญ่แล้วก็เงียบหายไป ทั้งนี้ในส่วนของการลดจำนวนบุคลากรในองค์กรพบว่าขณะนี้ไม่สามารถที่จะลดได้อีกแล้ว เพราะว่าที่มีอยู่นั้นก็พบว่าเหลือบุคลากรน้อยมากจริงๆ และการที่ต้องดูแลในส่วนของเด็กพิการและผู้พิการซ้ำซ้อน จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งสิ่งที่ทางมูลนิธิต้องการมากขณะนี้ ต้องเรียนว่าต้องการขอรับบริจาคในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของอาหาร และเงินบริจาค ที่สามารถนำไปพัฒนาได้ในหลายด้าน ซึ่งปัจจุบันพบว่าทางมูลนิธิคุณพ่อเรย์ดูแลเด็กจำนวนทั้งสิ้น 850 คน บุคลากร อีก 200 คน ทั้งนี้ หน่วยงานองค์กรใดต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือมูลนิธิคุณพ่อเรย์ จะมากหรือน้อย สามารถบริจาคได้ทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 038-428717 และ 091-7179089

Subscribe
Advertisement