เมืองพัทยาเริ่มคลายล็อค เปิดให้ประชาชนวิ่ง-ออกกำลังกายถนนเลียบชายหาดตลอดแนว ย้ำ! ยังคงห้ามลงหาดและพื้นที่ริมทะเลทั้งหมด (มีคลิป)

              (6 พ.ค.63) ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการปฏิบัติตามข้อกำหนดแห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6) กรณีพื้นที่ชายหาดในเขตเมืองพัทยา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุม
             ตามที่ ศบค. แถลงผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์ประเภทกิจการและกิจกรรม 6 ประเภท ประกอบด้วย ตลาดสด ตลาดนัด แผงลอย ร้านขายอาหาร ค้าปลีก-ส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายปลีกอุปกรณ์มือถือ ร้านตัดผม ร้านตัดขนสัตว์ สวนธารณะ สนามกีฬากลางแจ้ง
             ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง ชี้แจงถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเขตพื้นที่อำเภอบางละมุง มียอดผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 41 ราย ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพักรักษาตัว 5 ราย ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีการตั้งจุดคัดกรองทั้งหมด 9 จุด คือบริเวณถนนสาย 36 ต.โป่ง จำนวน 1 จุด และเมืองพัทยาอีกจำนวน 8 จุด จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทำให้สถานการณ์ต่างๆ ผ่อนคลายไปในทางที่ดีขึ้น
              แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายในบางกิจกรรม แต่มาตรการต่อไปจะต้องเฝ้าระวังรักษาพื้นที่เมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง ไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสวนสาธารณะ และบริเวณชายหาดที่ประชาชนจะไปใช้บริการ ซึ่งเมืองพัทยาวันนี้เป็นพื้นที่สีขาวและถือเป็นพื้นที่ไข่แดงของจังหวัดชลบุรี มีชายหาดที่เป็นที่นิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมจำนวน 9 จุด ประกอบด้วย หาดพัทยา จอมเทียน หาดพระตำหนัก หาดโคซี่ หาดวงศ์อมาตย์ หาดกระทิงราย สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ และลานท่าเรือบาลีฮาย จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ให้สอดคล้องกับคำสั่งผ่อนผันตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี การผ่อนปรนพื้นที่ดังกล่าวเน้นให้ประชาชนมาออกกำลังกายเฉพาะทางเท้า แต่ไม่อนุญาตให้ลงไปในหาดทรายชายหาด ใช้เล่นกีฬากลางแจ้ง แต่ต้องไม่เข้าข่ายลักษณะของการมั่วสุม เช่น เล่นรวมกัน ต้องไม่มีการแข่งขัน และไม่มีผู้ชม ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนบริเวณชายหาดต่างๆ ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปทำกิจกรรมใดๆ โดยจะมีแผงกั้นและจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตลอดเวลา
            ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า กรณีการกวดขันให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินและคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ผ่านมา สภ.เมืองพัทยาบูรณาการร่วมกับ อำเภอบางละมุง และเมืองพัทยา รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสา ลงพื้นที่กวดขันอย่างจริงจัง ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนในเมืองพัททยา รวมถึงชาวต่างชาติที่อยู่ในลักษณะลองสเตย์ น่าจะรับรู้เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ด้วยสถานการณ์แบบนี้ต้องตระหนักรู้แล้วว่าอะไรเป็นพฤติกรรมที่ควรหรือไม่ควร ต้องมีความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ดังนั้น กรณีที่มีการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะคอยเตือน แต่หากยังมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการทางกฏหมายต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement