นายกเมืองระบุพัทยาพื้นที่สีขาวไร้เงาผู้ป่วยแล้ว 16 วัน เร่งหารือสถานบันเทิงกำหนดมาตรการเชิงรุกเสนอภาครัฐป้องกันโควิด-19 หลังรัฐเตรียมการผ่อนปรน

             เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อร่วมพิจารณาหารือกำหนดมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในสถานประกอบการหากภาครัฐมีมาตรการในการผ่อนปรนเพื่อให้เปิดบริการได้ในอนาคต
​             นายสนธยา กล่าวว่า ขณะนี้ภาครัฐเริ่มมีมาตรการผ่อนปรนให้กับธุรกิจบางประเภทเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนและลดภาวะความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและแรงงานได้ในบางส่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไร้การแพร่ระบาดหรือไม่มีการเพิ่มเติมของผู้ป่วยรายใหม่มากขึ้น โดยในพื้นที่จังหวัดชลบุรีนั้น จากการชี้แจงของสำนักงานสาธารณสุขระบุแล้วว่าเป็นพื้นที่สีขาวเนื่องจากไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น เหมือนกับเมืองพัทยาที่มีการปิดเมืองหรือ Lockdown และมาตรการคัดกรองที่เข้มข้น รวมทั้งการจัดชุดปฏิบัติการพิเศษในการสุ่มตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้พบว่าเมืองพัทยาไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ก้าวเข้าสู่วันที่ 14 แล้วจึงถือเป็นพื้นที่สีขาวเช่นกัน
              ​สำหรับสถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยาเองแม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินกิจการได้ตามปกติ แต่ก็ควรมีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอไปยังส่วนกลางว่ามีความพร้อมและการเตรียมตัวเช่นไรเพื่อใช้ในการประกอบการการตัดสินใจที่อาจจะมีการผ่อนปรนได้ในเร็ววันนี้ ส่วนปัญหาภาระที่ผู้ประกอบการยังแบกรับอยู่ขณะปิดกิจการนั้น เมืองพัทยาเองก็พยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ อาทิ การยกเลิกการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เรื่องของภาษีต่างๆ รวมถึงค่าเช่าที่มีการยกเลิกไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังจัดโครงการช่วยเหลือโดยจัดสรรงบประมาณให้ผู้เดือดร้อนครอบครัวละ 1,000 บาท และการแจกข้าวสาร อาหารแห้งเป็นประจำจนกว่าสถาน การณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติด้วย
              ด้านตัวแทนสถานบันเทิงพัทยา แจ้งว่าปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการนั้น นอกจากจะเป็นเรื่องของค่าธรรมเนียม และภาษีจากรัฐแล้ว ยังมีปัญหาในเรื่องของเงินเดือนพนักงานที่ยังต้องแบกรับ รวมไปถึงเรื่องของภาษีสรรพสามิต และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่สำคัญคือเรื่องของค่าเช่าจากภาคเอกชนซึ่งพบว่ากว่า 50% ยังมีการเรียกเก็บเต็มอัตราเหมือนภาวะปกติทำให้ผู้ประกอบการประสบภาวะเดือดร้อนอย่างมาก จึงทำให้ไม่สามารถแบกรับหรืออุ้มภาระเหล่านี้ได้หากยังไม่มีการลด Fix Cost ลง ขณะที่กระแสข่าวแจ้งว่าจะมีการผ่อนปรนให้เปิดบริการตามปกติในวันที่ 1 พ.ค.แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปแบบไม่มีกำหนดซึ่งคาดว่าน่าจะยาวไปจนถึงเดือนมิถุนายน และแม้ว่ารัฐจะผ่อนปรนให้แต่ด้วยความที่เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวสากล ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างชาติเกือบ 100 % ดังนั้นหากประเทศยังปิดอยู่และไม่มีสายการบินที่รับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศตามปกติ สถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยาเองก็คงไม่มีประโยชน์หากจะเปิดดำเนินกิจการตามปกติ เพราะแทนที่จะได้ผลกำไรจะกลับกลายเป็นการแบกต้นทุนที่มหาศาลมากขึ้นกว่าเดิม
​สิ่งที่ร้องขอในวันนี้คืออยากให้นายกเมืองพัทยาช่วยเป็นตัวแทนหรือ “ทูตสันถวไมตรี” ในการไปเจรจากับเจ้าของอาคาร เจ้าของที่ดิน หรือผู้ให้เช่าในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อขอความเห็นใจในการปรับให้ส่วนลดหรืองดเว้นค่าเช่า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประคับประคองและดำรงกิจการต่อไปได้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะนี้มาตรการเชิงรุกในการป้องกันโรคในสถานบันเทิงนั้นทางกลุ่มผู้ประกอบการจะมีการประชุมร่วมและหารืออย่างจริงจังอีกครั้ง ก่อนส่งเรื่องมาเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรเพื่อประกอบตามการนำเสนอต่อไป

              ทั้งนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้กล่าวสรุปว่าจะมอบหมายให้ตัวแทนสถานบันเทิงรวบรวมเอกสารของประเภทธุรกิจ สถานที่ตั้ง และรายนามเจ้าของอาคาร ที่ดิน และผู้ให้เช่าในพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญเพื่อขอเจรจาในการบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมมอบหมายให้ผู้ประกอบการเร่งจัดทำแผนมาตรการเชิงรุกในการป้องกันโรคในสถานประกอบการว่าจะมีการดำเนินการเช่นไรเพื่อให้ปลอดโรคทั้งผู้ให้ และผู้ใช้บริการ เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อจังหวัดชลบุรีและภาครัฐในการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

Subscribe
Advertisement