คนเกาะล้านยิ้มสู้โควิด-19 หลังปิดเกาะมานาน 1 เดือน ใช้วิถีชาวเลดำรงชีพ ยืนยันยังไม่เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย (มีคลิป)

             นายนิรันดร์ มีความดี กรรมการชุมชนบ้านเกาะล้าน เปิดเผยว่า หลังจากที่ชาวเกาะล้าน พื้นที่ ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีมติเห็นชอบให้มีการปิดเกาะล้านไปตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 33 วัน หลังจากปิดพื้นที่แล้วชาวเกาะล้านก็พากันใช้ชีวิตตามปกติแบบพื้นเพเดิมตามวิถีของชาวประมง ซึ่งความเป็นอยู่ดั้งเดิมมาแต่อดีตก่อนจะมาพลิกผันเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว
               สำหรับที่ผ่านมาหลังมีมาตรการปิดเกาะล้านก็จะไม่อนุญาตให้ประชาชนในพื้นที่อื่นเข้า-ออกบนเกาะล้านโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ซึ่งระหว่างที่มีการปิดเกาะล้านนั้นก็จะมีมาตรการในการคัดกรองอย่างเข้มข้น ตลอดเวลาที่มีการปิดเกาะได้รับความร่วมมือจากชาวเกาะล้านเป็นอย่างดี พร้อมจะมีการประชุมสรุปสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หลังครบ 14 วัน จากวันที่ 27 มี.ค. ในช่วงเริ่มปิดเกาะก็จะมีการผ่อนปรนให้ชาวบ้านออกจากที่พักอาศัยได้ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตตามปกติ
               กรรมการชุมชนเกาะล้าน เปิดเผยต่ออีกว่าสำหรับเรื่องอาหารการกินนั้นมีเรือขนส่งสินค้าจากฝั่งนำอาหาร สิ่งของต่างๆ ที่มีหน่วยงานมามอบให้กับชาวเกาะล้านนำไปส่งให้ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งของที่นำมาจากฝั่งจะมีโซนพื้นที่ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคก่อนจะมีการนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันการกระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการชุมชนจะได้หารืออีกครั้งว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไปในวันที่ 1 พฤษภาคม เกี่ยวกับการผ่อนปรนชีวิตความเป็นอยู่ของคนเกาะล้านว่าจะให้เปิดพื้นที่หรือจะปิดต่อไป
            อย่างไรก็ตามในส่วนของการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นยังคงไม่อนุญาตให้ดำเนินการในช่วงเวลานี้แต่จะอนุญาตให้ประชาชนชาวเกาะล้านสามารถเดินทางมาทำธุรกรรมยังบนฝั่งเมืองพัทยาได้เท่านั้น ส่วนบุคคลนอกหรือบุคคลที่ไม่ใช่คนเกาะล้านจะยังไม่อนุญาตให้ขึ้นไปเที่ยวบนเกาะได้แต่อย่างใด

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement