เปิดใจจิตอาสาผู้อุทิศตนเพื่อสังคม และมุมมองที่เปลี่ยนไป หลังประสบพบผู้คนหลากหลายรูปแบบ แต่รู้สึกมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือสังคม (มีคลิป)

              (30 เม.ย.63) ท่าทางโบกไม้โบกมือแบบมืออาชีพ เรียกรถทุกคันเข้าจุดคัดกรอง ก่อนผ่านเข้าเมืองพัทยา ตามมาตรการ Lockdown เมืองพัทยา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเริ่มตรวจคัดกรองเข้มข้น ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 เป็นต้นมา และหากสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คาดว่าจะมีการปิดจุดคัดกรองภายในวันที่ 4 พฤษภาคม 2563
             นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพจิตอาสาประชาชน ที่เข้ามาร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ในการสกัดโควิด-19 ไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่เมืองพัทยา แม้การทำงานครั้งนี้จะไม่มีผลตอบแทนใดๆ เหมือนการปิดทองหลังพระที่น้อยคนนักจะรู้ว่าการปฏิบัติงานของจิตอาสานั้นเป็นอย่างไร ต้องเผชิญกับอะไรบ้าง แต่ทุกคนก็มีใจอาสาสมัคร อาศัยช่วงวิกฤตให้เป็นโอกาส เอาเวลาที่ว่างเว้นจากหน้าที่การงาน ตากแดดตากฝน ทนคำวิจารณ์ บ่นว่า เหมือนไม่รู้สึก ด้วยทุกคนมีสำนึก อยากให้ผ่านวิกฤตการณ์ช่วงนี้ไปในเร็ววัน
            นางทราวดี มะกรครรภ์ และนางสาวนันท์นภัส เรืองชัย อาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองจุดที่ 4 แยกพัทยากลาง เปิดเผยถึงการมาทำหน้าที่ตรงนี้ว่า ส่วนใหญ่ประชาชนให้ความร่วมมือดี มีบ้างบางคนที่พูดตำหนิด้วยความไม่พอใจ แต่ก็ใช้วาทศิลป์พูดจากันดี ๆ ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ถามว่าเหนื่อยไหม ท้อไหม คุณทราวดี ตอบว่า “เหนื่อย แต่ไม่ท้อ” แต่ก็มีความสุขเพราะอยากให้พัทยาปลดล็อคดาวน์เร็วๆ
             ด้านนางกีรติ หวานกระโทก อีกหนึ่งประชาชนจิตอาสา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ก็ปวารณาตัวเป็นประชาชนจิตอาสา ทำมาตลอด ภูมิใจทุกครั้งที่ได้ใส่หมวก สวมผ้าพันคอ ก็มีบ้างบางคนที่ไม่เข้าใจ มองว่าเป็นแค่จิตอาสา รู้สึกเสียใจบ้างแต่ก็ไม่ท้อ เพราะยังมีบางคนที่ให้เกียรติ คิดเสียว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมส่วนรวม เพื่อให้ผ่านจุดนี้ไปด้วยดี

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement