นายกมาย เข้มมอบนโยบายสำนักปลัด เร่งประชาสัมพันธ์ขออนุญาตแจกของแก่ผู้ประสบวิกฤตโควิด -19 ต้องขออนุญาตเทศบาลก่อนแจก หลังพบเกิดเหตุการณ์รถชนผู้รอคิวรับของแจกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย ด้านเทศบาลพร้อมให้ความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยเต็มที่ หวั่นเกิดเหตุซ้ำสอง

             (27 เมษายน 2563) หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ได้มีคณะผู้ใจบุญ ตั้งเต็นท์แจกข้าวสาร อาหารแห้ง และอาหารกล่องแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 โดยพบว่าในวันดังกล่าวได้มีผู้คนมารอรับแจกข้าวสารและอาหารแห้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งสถานที่แจกนั้นตั้งอยู่ริมถนน ทั้งนี้อาจจะดูเป็นการง่ายต่อการเดินทาง โดยกำหนดการในการแจกของเริ่มเวลา 16.00 น. ซึ่งมีประชาชนเดินทางไปเข้าคิวเพื่อรอรับของแจกเป็นจำนวนมาก โดยหลังจากเวลาผ่านไปไม่นานก็เกิดเหตการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ได้มีรถยนต์เก๋งขับแซงซ้ายขึ้นมา เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของผู้ที่มารับแจกของและผู้มารับแจกของ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งสิ้น 7 ราย โดยจากการสอบถามไปยังเทศบาลก็พบว่าในการแจกครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งไปยังเทศบาลแต่อย่างใด
            ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยประชาชนที่มารับของแจกในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ว่า จริงๆ แล้วทางจังหวัดชลบุรีก็ได้มีหนังสือมายังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใจบุญในพื้นที่ทราบถึงขึ้นตอนในการขออนุญาตในการแจกของแก่ผู้เดือดร้อน โดยทางเทศบาลหลังทราบเรื่องก็จะได้มีการนำเจ้าหน้าที่เทศกิจและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ลงไปอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการแจกของแต่ละครั้งเพื่อให้ประชาชนที่มารับของแจกมีความปลอดภัยในทุกด้าน

            และจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตในการแจกของกับทางเทศบาลแต่อย่างใด ซึ่งพอเจ้าหน้าที่เทศกิจทราบว่ามีการแจกของก็ได้ส่งกำลังไปช่วยทันที แต่เนื่องจากไม่ทราบจำนวนผู้มารับของแจกล่วงหน้าว่ามีมากน้อยแค่ไหน จึงทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยในงานดังกล่าวไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มารับของแจก จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาทุกท่านในการแจกของ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีการแบ่งปันสิ่งที่มีให้กับผู้ยากไร้ แต่อยากจะให้ทุกกิจกรรมการแจกของมาแจ้งกับทางเทศบาลทุกกิจกรรม อย่างน้อย 3 วันก่อนดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก เพียงท่านเดินทางมาที่เทศบาลก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยสอบถามถึงธุระที่รับแจ้งกิจกรรมที่บริเวณทางเข้าเทศบาลเลย จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลเมืองหนองปรือและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเดินทางไปยังสถานที่จัดงานและดูแลความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็พบว่าแต่ละกิจกรรมที่ทำการแจก ส่วนมากไม่ค่อยมาขออนุญาตจากทางเทศบาล ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลก็ไม่ได้เข้มงวดอะไร เนื่องจากไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น แต่จากนี้ไปก็คงจะเข้มงวดและให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรื่องของการแจ้งเทศบาลก่อนแจกของแก่ประชาชนที่ใจบุญให้ทราบกันอย่างทั่วถึง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น ผู้จัดอาจจะรับผิดชอบไม่ไหว
           นอกจากนี้ยังแนะนำในเรื่องของการแจกของ หากพบว่ามีเป็นจำนวนมาก ทางผู้จัดควรมีการแจกใบคิวก่อนล่วงหน้าเพื่อให้ทราบถึงจำนวนของผู้ที่เข้ารับแจกและป้องกันการแออัด อีกทั้งยังเป็นการลดแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อที่จะได้สามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างทั่วถึงด้วย

Subscribe
Advertisement