เมืองพัทยานำหลักเกณฑ์การเยียวยาของ อบจ.ชลบุรี เยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจและออกมาตรการ (มีคลิป)

              ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมมาตรการเยียวยาความเดือดร้อน และผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชน ผู้ประกอบการต่างๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อประเมินมาตรการการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก่อนนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี โดยมี คณะผู้บริการ ตัวแทนภาคการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการในเมืองพัทยา เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
            โดยในที่ประชุม นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก ได้มีการเสนอให้เมืองพัทยาจัดตั้งธนาคารอาหารของเมืองพัทยา พร้อมวางมาตรการให้ชัดเจน แล้วให้สมาคมต่างๆ มาร่วมดำเนินการกับเมืองพัทยา เพื่อให้ประชาชนทราบพื้นที่จัดแจกอาหารในการให้ความช่วยเหลือที่แน่ชัด เพื่อให้การกำหนดมาตราเว้นระยะทางห่างทางสังคมเป็นไปด้วยความเคร่งครัด ไม่ขัดตามประกาศที่ภาครัฐกำหนด และเพื่อไม่ให้เป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งในส่วนของภาคธุรกิจมองว่าสถานการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีการแพร่ระบาดไปอีกสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ภาคโรงแรมได้มีการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวในเบื้องต้น คาดว่าจะมีการฟื้นตัวช่วงเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวจะเกิดก็ต่อเมื่อนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจต่อสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแบบ two way นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาต้องเชื่อมั่นว่าโรคระบาดหมดไปแล้ว และแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวนั้นก็ไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน สถานการณ์การท่องเที่ยวจึงจะกลับมาปกติอีกครั้ง ทั้งนี้ภาคการท่องเที่ยวยังคงมองเรื่องของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศก่อน โดยอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวก่อนจะมีการเดินทางมาท่องเที่ยวว่าเมืองพัทยาไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ซึ่งหากมีการเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วจะได้รับความปลอดภัยจริง
              ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ได้มีการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยจะมีการดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งการมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค รวมถึงอาหาร เครื่องดื่มพร้อมรับประทาน ทั้งนี้ได้มีการกำหนดมาตรการเยียวเป็นครัวเรือนในเบื้องต้น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล โดยจะมีการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบครัวเรือนละ 1,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกมาตรการหรือข้อกำหนดสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะมีการแยกให้ความช่วยเหลือออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ในส่วนผู้ที่มีทะเบียนบ้านหรือเป็นประชากรในท้องถิ่นแต่ละแห่ง และ 2. คนที่ไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา แต่เป็นประชาชนที่มาประกอบอาชีพในเมืองพัทยา
           โดยเมืองพัทยามีประชากรตามทะเบียนบ้านอยู่กว่า 119,000 คน มีทะเบียนบ้านกว่า 100,000 หลังคาเรือน และมีทะเบียนบ้านที่มีประชาชนอยู่อาศัยกว่า 24,800 ครัวเรือน ส่วนที่เหลืออีกกว่าแสนครัวเรือนจะเป็นผู้ที่พักอาศัยแบบคอนโดและห้องเช่า ทำให้การดำเนินการในเรื่องของการเยียวยาของเมืองพัทยาในขณะนี้นั้นอยู่ระหว่างสำรวจรายละเอียด ซึ่งการดำเนินดังกล่าวจะเป็นการเสริมมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement