วัดชัยมงคลเงียบเหงา ไร้เงาพุทธศาสนิกชนทำบุญสงกรานต์ หลังเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ประกาศมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้ทุกวัดงดศาสนพิธีกรรมทุกชนิดที่มีพระภิกษุ สามเณร หรือญาติโยมรวมตัวกันเป็นหมู่คณะทั้งในวัดและนอกวัด

           (13 เมษายน 2563) ตามที่พระเทพชลธารมุณี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ได้ออกประกาศให้คณะสงฆ์จังหวัดชลบุรี ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกาศวันที่ 10 เมษายน 2563 เพื่อเป็นการควบคุมและเฝ้าระวังโรคติดต่อไวรัสโควิด-19 ของคณะสงฆ์ จังหวัดชลบุรี ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้เจ้าคณะ พระสังฆาธิการ พระภิกษุ สามเณรทุกรูปถือปฏิบัติดังนี้ 1. ให้วัดทุกวัด งดจัดกิจกรรมสงกรานต์ ตามมติมหาเถรสมาคม มติที่ 159/2563 2. ให้เจ้าคณะ พระสังฆาธิการ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร อยู่ประจำวัดที่ตนสังกัด 3. ให้พระภิกษุสงฆ์ สามเณร งดการเดินทางไปต่างจังหวัด หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างจังหวัด หรือได้รับนิมนต์ไว้ ให้ทำหนังสือขออนุมัติเดินทางจากเจ้าคณะจังหวัด และจัดทำรายงานข้อมูลการเดินทาง แจ้งสถานที่ที่จะเดินทางไปร่วมงาน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการของตนเอง ภายในระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการที่ทางราชการแนะนำ 4. งดกิจกรรมสามีจิกรรม รดน้ำดำหัว ขอพรพระเถระเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 5. ให้ทุกวัดงดศาสนาพิธีกรรมทุกชนิดที่มีพระภิกษุสงฆ์ สามเณร หรือญาติโยมรวมตัวกันเป็นคณะทั้งในวัดและนอกวัด 6. ให้เจ้าคณะพระสังฆาธิการ ตลอดถึงพระภิกษุสงฆ์ สามเณรในเขตปกครอง คณะสงฆ์จังหวัดชลบุรี ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และได้มีการลงนามในประกาศดังกล่าวจากเจ้าคณะจังหวัดชลบุรีในวันที่ 10 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา
            ซึ่งจากประกาศดังกล่าว ส่งผลให้ทุกวัดในพื้นที่อำเภอบางละมุง และจังหวัดชลบุรี ไม่ได้มีการจัดกิจกรรมทำบุญกันตามประเพณีเนื่องในวันปีใหม่ไทยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศที่วัดชัยมงคลพระอารามหลวงในช่วงเช้า พบว่าเงียบเหงา ไม่มีประชาชนเดินทางมาทำบุญเช่นเคย ซึ่งคาดว่าอาจจะได้รับทราบข่าวสารว่างดการทำบุญปีใหม่และกิจกรรมต่างในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ จึงทำให้ไม่มีประชาชนเดินทางมาทำบุญเหมือนทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยพบว่าวัดแต่ละพื้นที่ต่างได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยในวันนี้พบว่าพระภิกษุสงฆ์และสามาเณรของวัดชัยมงคลพระอารามหลวงก็ได้ออกเดินรับบิณฑบาตรกันตามปกติ

Subscribe
Advertisement