ผู้จัดการไฟฟ้า แจง 3 มาตรการในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เริ่มใช้แล้ว พร้อมแนะนำทุกมาตรการ สามารถลดดำเนินการง่ายๆ ผ่านระบบอิเล็คทรอนิค ส่วนการลดค่าใช้ไฟ 3 เปอร์เซ็นต์แก่ผู้ใช้ไฟทุกประเภท เริ่มเดือนเมษายนนี้เป็นเดือนแรก

                 ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชนตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ประกอบด้วยมาตรการด้านไฟฟ้าและน้ำประปา
             นายวิเชียร เฮงอุดมทรัพย์ ผู้จัดการสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทยา เผยว่า สำหรับมาตราการในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายด้านระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานนั้น ในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีการดำเนินการจัดทำไว้ 3 มาตรการ ประกอบไปด้วย 1. มาตรการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภทที่ 2 กิจการขนาดเล็ก สามารถใช้สิทธิขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ตามขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า โดยเริ่มดำเนินการขอคืนเงินประกันได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม และทางการไฟฟ้าจะเริ่มดำเนินการคืนเงินประกันตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ซึ่งผู้ใช้ไฟสามารถที่จะขอคืนเงินประกันได้ตลอดปี ซึ่งสามารถดำเนินการได้ง่ายๆ ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น ซึ่งในการขอคืนเงินประกันนั้นผู้ใช้ไฟทุกท่านสามารถดำเนินการขอคืนเงินประกันผู้ใช้ไฟได้ โดยไม่มีผลกระทบกับการดูแลมิเตอร์แต่อย่างใด เนื่องจากว่ามิเตอร์นั้นเป็นสมบัติของการไฟฟ้าอยู่แล้ว ดังนั้นหากพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้ามีการชำรุดเสียหาย ทางการไฟฟ้าก็ยังคงดูแลเช่นเดิม 2. มาตรการลดค่าไฟฟ้า 3% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท เป็นระยะเวลา 3 เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 โดยการดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ แต่จะดำเนินการในรูปแบบใดนั้น น่าจะทราบในเร็วๆ นี้ 3. มาตรการขยายระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการเฉพาะอย่าง (ธุรกิจโรงแรม และกิจการให้เช่าพักอาศัย) โดยไม่คิดดอกเบี้ย ตลอดระยะเวลาการผ่อนผันโดยไม่มีการงดจ่ายไฟฟ้าเป็นการชั่วคราว และผ่อนผันได้ไม่เกิน 6 เดือนของแต่ละรอบบิล สำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้า ประจำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 โดยสามารถดำเนินการได้เฉพาะในส่วนของผู้ใช้ไฟประเภทที่ 5 กิจการเฉพาะอย่างเท่านั้น
              ทั้งนี้ในส่วนของ 3 มาตรการที่ทางคณะรัฐมนตรีไฟเขียวในการชช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายระบบสาธารณูปโภคนั้น การไฟฟ้าได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในส่วนของมาตรการที่ 1 คือการขอคืนเงินประกันผู้ใช้ไฟส่วนมาตรการที่ 2 ลดค่าใช้ไฟ 3 เปอร์เซ็นต์ และ 3 การขอผ่านชำระค่าไฟสำหรับกิจการเฉพาะอย่างนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ โดยทุกขั้นตอนสามารถที่จะดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่นของทางการไฟฟ้าได้ เพื่อเป็นการลดขั้นตอนของการติดต่อสื่อสารขั้น ซึ่งเป็นหนึ่งช่องทางในการร่วมลดการติดเชื้อผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้ไฟในพื้นที่พัทยากว่า 160,000 ราย

Subscribe
Advertisement