เริ่มแล้ววันแรก 1 เมษายน วัดเขาไม้แก้ว งดพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต หลังพบสถานการณ์โควิด-19 ยังพบมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ลดพฤติกรรมสุ่มเสี่ยง

            (1 เมษายน 2563) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบว่ายังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ทั้งในส่วนของภาพรวมทั่วโลก และในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชลบุรีก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าหลายๆ ฝ่ายจะปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม โดยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นี้ ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต และวิถีปฏิบัติในหลายวงการ รวมไปถึงวงการคณะสงฆ์ไทย
           พระครูสุนทรรัตนาภิรม เจ้าคณะตำบลหนองปลาไหล เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แก้ว เผยว่า ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าโรคไวรัสโควิด-19 เป็นโรคที่หลายคนหวาดกลัวและไม่อยากให้ตัวเองติดเชื้อ เพราะหากเป็นแล้วและร่างกายไม่สามารถต้านไวรัสได้ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งในกลุ่มคนหลายกลุ่มต่างก็มีมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อกันหลากหลายวิธีการ แต่ในส่วนของคณะสงฆ์ก็เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันกับหลายสาขาอาชีพ ไม่รู้ว่าใครติดเชื้อมาแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงเวลาการเดินบิณฑบาต ที่พระสงฆ์ต้องไปพบเจอกับบุคคลหลากหลาย รวมถึงอาหารที่ได้รับบิณฑบาตมานั้น บางทีก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ปรุงอาหารมาจำหน่ายนั้นมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาหารที่ได้รับบิณฑบาตมานั้นพระสงฆ์ก็ต้องฉันท์ เพราะเป็นอาหารที่ทางญาติโยมถวายมา จะปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งอาหารที่ญาติโยมใส่บาตรมานั้นเป็นอาหารที่ดี มีคุณภาพ แต่เนื่องจากเชื้อโควิด-19 เป็นเชื้อที่มองไม่เห็นและประมาทไม่ได้ และเพื่อเป็นการลดผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อ ทางวัดเขาไม้แก้วจึงประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชน ในเรื่องของการงดการเดินบิณฑบาตในช่วงนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดโรค
            ทั้งนี้ทางวัดจะดำเนินการจ้างแม่ครัวประจำที่วัด เพื่อประกอบอาหารให้พระสงฆ์ฉันท์ พระสงฆ์แต่ละรูปก็จะเดินออกมารับอาหารใส่บาตรโดยมีแม่ครัวตักถวาย แล้วแต่ละรูปก็จะแยกย้ายกันไปฉันท์ที่กุฎิ ไม่มีการรวมกลุ่มหรือฉันท์อาหารร่วมวงกันแต่อย่างใด โดยงดการรวมกลุ่ม ลดการติดเชื้อ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในช่วงนี้หากพุทธศาสนิกชนท่านใดต้องการทำบุญก็สามารถถวายอาหารแห้ง อาทิ ข้าวสาร ไข่ไก่ หรืออาหารสด เพื่อให้แม่ครัวได้นำไปปรุงอาหารให้พระสงฆ์ได้ฉันท์ ส่วนมาตรการงดรับบิณฑบาตนี้จะสิ้นสุดเมื่อใดนั้น ก็คงต้องดำเนินการต่อไปสักระยะ จนกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

 

Subscribe
Advertisement