กศน.บางละมุง จัดกิจกรรม “วันรักการอ่าน” 2 เมษายน 63 ทางออนไลน์ (มีคลิป)

             (2 เม.ย.63) ที่ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอบางละมุง ตั้งอยู่ ภายในวัดโพธิสัมพันธ์ ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นางประพิศ นพประชา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย อำเภอบางละมุง พร้อมด้วยคณะครู กศน.อำเภอบางละมุง ร่วมจัดกิจกรรม “วันรักการอ่าน” ประจำปี 2563
            นางประพิศ นพประชา กล่าวถึง “วันรักการอ่าน” ซึ่งตรงกับวันที่ 2 เมษายนของทุกปี ว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงได้รับการยกย่องเชิดชูว่าเป็น “เจ้าฟ้านักอ่าน” ด้วยทรงให้ความสำคัญกับการรู้หนังสือ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาชาติ โดยได้ทรงพระราชทานลายพระหัตถ์ว่า “ร่วมกันทำให้ชาวโลกอ่านออกเขียนได้” (Let’s join in making a literate world) สำนักงาน กศน. ได้สนองพระราชดำริและพระราชปณิธานแห่งเจ้าฟ้านักอ่านของไทย โดยจัดทำแผนยุทธศาสตร์การศึกษา ส่งเสริมการอ่านแก่ประชาชนทุกช่วงวัย เพื่อพัฒนาให้คนไทยมีความสามารถในด้านการอ่าน และมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้นมาโดยตลอด และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” แห่งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 นับจนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 100 แห่ง

            ในปี 2552 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบกำหนดให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น “วันรักการอ่าน” และเนื่องจาก “วันรักการอ่าน” ในวันที่ 2 เมษายน 2563 ซึ่งเกิดภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมในลักษณะของการรวมตัวของประชาชนได้

             แม้ห้องสมุดประชาชนต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่บรรณารักษ์ยังคงทำงานอยู่โดยเผยแพร่ความรู้ และแนะนำหนังสือต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ ดังนั้น การจัดกิจกรรม “วันรักการอ่าน” ในวันที่ 2 เมษายน 2563 ก็จะเป็นไปในลักษณะของการประชาสัมพันธ์เผยแพร่เพื่อให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการอ่านผ่านช่องทางออนไลน์

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement