ร้านโชว์ห่วยขายดี ประชาชนแห่กักตุน อาหารแห้ง ไข่ไก่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้านเจ้าของร้านเผยไม่อาศัยจังหวะขึ้นราคา ในภาวะแบบนี้ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คนไทยไม่ซ้ำเติมกัน

            (26 มีนาคม 2563) ที่ร้านพรเทพค้าขาย ภายในซอยหนองใหญ่ พบว่าบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก มีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ต่างแวะเวียนมาซื้ออาหารแห้งเพื่อทำการกักตุน หลังจากที่ได้มีการแถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาเป็นฉบับแรก และตามคำแนะนำของผู้บริหารและนักวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้อาศัยอำนาจตามความมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ทั้งนี้หลังจากที่ได้มีแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี พบว่าพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ต่างเดินทางมาซื้อสินค้ากักตุน โดยเกรงว่าร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่อาจปิดร้านทำให้ไม่มีอาหารกิน
           นางสาวอารยา ม่วงขำ ผู้ประกอบการร้านพรเทพค้าขาย ภายในซอยหนองใหญ่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีแถลงการณ์ พรก.ฉุกเฉินออกมา พบว่ามีลูกค้าขาประจำ และลูกค้าใหม่จำนวนมาก ต่างเดินทางมาซื้อสินค้าที่ร้านเป็นจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำพวกของแห้ง อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และไข่ไก่ ซึ่งต้องเรียนว่าสินค้าที่ขายดีแซงโค้งตอนนี้ของที่ร้านก็คือไข่ไก่ โดยพบว่าตลอดทั้งวันจะมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อไข่ไก่โดยตลอด ซึ่งถ้ารถไข่นำไข่มาส่งที่ร้าน ไม่เกิน 30 นาทีก็ขายหมด ซึ่งตอนนี้ต้องบอกว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่พอ เนื่องจากว่าลูกค้าส่วนใหญ่กักตุนสินค้ากลัวว่าจะไม่มีอะไรทานกัน และกลัวสินค้าจะขึ้นราคา สำหรับในเรื่องราคาต้องบอกว่าที่ร้านยังคงขายราคาเดิม ไม่ได้อาศัยจังหวะบวกราคาเพิ่มมาก แต่อย่างใด ซึ่งจริงๆ แล้วไข่ไก่ไม่จำเป็นต้องตุนเลย เพราะว่าร้านส่งก็มีไข่ไก่มาส่งทุกวัน แต่ที่มันขาดตลาดเพราะเกิดการตุนกันเกิดขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนซื้อสินค้าเอาที่เฉพาะจำเป็นไม่ต้องกักตุน
           ส่วนที่ร้านไม่อาศัยจังหวะในช่วงนี้หากินกับคนไทยแน่นอน ส่วนสินค้าอื่นๆ อย่างเช่น ข้าวสาร น้ำดื่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นมีจำหน่ายตลอดเวลา ไม่มีขาดอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเรื่องของการกักตุนสินค้าตอนนี้ที่ขาดตลาดเพราะว่าเกิดการกักตุนอาหารจำนวนมาก ก็เลยส่งผลทำให้เกิดการสินค้าขาดตลาดเกิดขึ้น
Subscribe
Advertisement