เมืองพัทยาจัด Big Cleaning Day ครั้งใหญ่ย่านบาร์เบียร์กลางเมือง หวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีนักท่องเที่ยวเบลเยียมมาเที่ยวในพื้นที่ก่อนกลับบ้านเพชรบูรณ์แล้วพบการติดเชื้อ (มีคลิป)

           ​จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม เพศชาย อายุ 67 ปี ได้เดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยจากการตรวจสอบพบว่าก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาจากประเทศเบลเยียม เข้าประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และได้เหมารถตู้เดินทางมาพักที่โรงแรมและท่องเที่ยวย่านบาร์เบียร์ในพื้นที่ซอย 8 ถนนเลียบชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนจะเดินทางไปหาภรรยาที่ ต.ท่าพล อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ กระทั่งวันที่ 10 มี.ค. เกิดอาการอ่อนเพลีย จึงเดินทางไปทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เบื้องต้นแพทย์ประเมินว่ามีลักษณะอาการคล้ายโรคโควิด-19 จึงไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์อีกครั้งจนพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จริง

            ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.63) ที่ ภายในพัทยาซอย 8 เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการระดมกำลังทีมเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการ “ทำและทีมรวมพลัง รู้ทัน สู้ภัยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19” ด้วยการทำ Big Cleaning Day ครั้งใหญ่ ภายในซอยดังกล่าว ซึ่งเป็นกลุ่มสถานประกอบการบาร์เบียร์ และสถานประกอบการโรงแรมหลายแห่ง ที่เป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวชาวเบลเยียมที่ติดเชื้อโควิด-19 มาท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ โดยทำการกวาดล้างถนน พร้อมฉีดพ่นสารน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสเชื้อแบคทีเรีย ที่สกัดจากน้ำมันมะพร้าวและสารประกอบไฮโดรเยนเบอร์ออกไซด์ ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อราได้ถึง 99% โดยมีการกวาดล้างตลอดแนวถนน พร้อมทำการเช็ดถูพื้นที่สัมผัสที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เป็นประจำ อาทิ ตู้เอทีเอ็ม ประตูร้านค้า และสถานประกอบการบางแห่ง ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ได้รับรู้ว่าเมืองพัทยาปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีมาตรการที่ดำเนินการอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ยังได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้การป้องกันตัวเองและการป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้มีการแจกเอกสารชี้แจงแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย
             ​เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขเมืองพัทยา ระบุว่าจากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการในย่านนี้และกลับไปที่บ้านพักจนพบว่ามีการติดเชื้อนั้น ทางเมืองพัทยาก็ได้จัดกำลังเข้าไปควบคุมและสอบสวนพฤติกรรม และเฝ้าระวังกลุ่มคนที่ใกล้ชิดทั้งหมดแล้ว พร้อมกันนี้ได้มีการทำความสะอาดทั้งในส่วนของที่พักและย่านสถานประกอบการที่มีการเข้ามาใช้บริการ ซึ่งนอกจากพื้นที่นี้แล้ว เมืองพัทยาจะดำเนินการจัดทำความสะอาดและประชาสัมพันธ์ในลักษณะนี้ไปอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน โดยเน้นไปในที่พื้นที่ที่มีการชุมนุมของประชาชนและนักท่องเที่ยว อาทิ ย่านการท่องเที่ยวอย่างวอล์คกิ้งสตรีท ท่าเรือพัทยาใต้ ตลาดสด และตามวัดวาอารามต่างๆ ด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement