ทร.ยันพื้นที่กักตัวคนไทยจากเกาหลี 188 ชีวิต ปลอดภัย 100% วอนคนไทยมองคนสัตหีบเสียสละเพื่อส่วนรวมแม้เกิดผลกระทบด้านเศรษฐกิจ เตรียมเปิดแอพพลิเคชั่น Navy Land ดินแดนท่องเที่ยวทหารเรือ ดาวน์โหลดฟรีเมษายนนี้

            เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 มี.ค.63 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ กิจการอาคารรับรองสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.ต.หญิง ปฐวี บุญตานนท์ อายุรแพทย์ โรคติดเชื้อ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ และ ดร.สะถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชนกรณีความคืบหน้าและแผนการปฏิบัติภารกิจการควบคุมและดูแลสุขภาพคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา
             นต.หญิง ปฐวี กล่าวว่า สำหรับโรคโควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ติดเชื้อในมนุษย์และไม่รุนแรง แต่ปัจจุบันมีการกลายพันธุ์ทำให้ก่อเกิดอาการรุนแรงได้กับบุคคลบางกลุ่มในโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว และสูงอายุ อย่างไรก็ตามปัจจุบันแม้จะมีการระบาดในหลายประเทศแต่ข้อมูลอัตราการเสียชีวิตยังอยู่ที่ประมาณ 1-2 % เท่านั้น ขณะที่หลายคน โดยเฉพาะคนในพื้นที่อำเภอสัตหีบที่เป็นห่วงการติดเชื้อ ด้วยมีการกักกันโรคในพื้นที่นั้น ข้อเท็จจริงแล้วโรคโควิด-19 ติดต่อกันได้ด้วย 2 ทางเท่านั้น คือ 1.ละอองฝอย หรือ การไอจาม ซึ่งมีขนาดเล็กประมาณ 5 ไมครอน และมีระยะไกลเพียง 1 เมตรเท่านั้น โดยไม่มีการฟุ้งกระจายในอากาศ และ 2.การสัมผัส ซึ่งเกิดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง และใส่หน้ากากอนามัย
           นต.หญิงปฐวี กล่าวต่อไปว่าขณะนี้ประเทศไทยมีการจำกัดการแพร่ระบาดอยู่ในระยะที่ 2 และพยายามไม่ให้เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือการระบาดแบบทิศทาง จึงจำเป็นต้องจัดสถานที่เพื่อนำกลุ่มบุคคลเสี่ยงเข้ามากักกันและไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชน ซึ่งกรณีนี้รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ดูแลด้วย
            ขณะที่ ดร.สะถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี เขต 8 กล่าวว่า ปัญหาโรคโควิด-19 มีการใช้พื้นที่ของอำเภอสัตหีบในการกักกันผู้ที่เข้าข่ายมาตั้งแต่คนไทยจากอู่ฮั่น ไล่มาจนถึงจากเกาหลีใต้ในปัจจุบัน ซึ่งต้องแจ้งให้ทราบว่ากรณีนี้คนพื้นที่ทั่วสัตหีบถือว่าเป็นคนที่เสียสละเพื่อส่วนรวม เพราะกรณีนี้ส่งผลกระทบถึงสภาพเศรษฐกิจของอำเภอสัตหีบไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะไม่แค่ 14 วัน แต่อาจเป็น 14 สัปดาห์ หรือ 14 เดือน ก็เป็นได้ จึงอยากให้สังคมเข้าใจและมองคนสัตหีบว่าเป็นคนเสียสละ และเมื่อหมดเรื่องราวเหล่านี้ก็ขอให้กลับมาเที่ยวในพื้นที่สัตหีบเช่นเดิม เพราะพื้นที่สัตหีบมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญทางกองทัพเรือเองต้องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนพื้นที่ในความมั่นใจด้านความปลอดภัยด้วย
           ด้าน พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า เรื่องความเป็นห่วงของคนในชุมชนเป็นกรณีที่กองทัพเรือให้ความสนใจและพยายามประชุมร่วม หารือ และพบปะชุมชนมาโดยตลอด ว่าการคุมตัวและเฝ้าระวังคนในกลุ่มเสี่ยงนี้มีมาตรการที่เข้มข้นและจริงจังเหมือนการกักตัวคนไทยจากอู่ฮั่น โดยจะไม่มีการเล็ดลอดออกมาภายนอกหรือปล่อยให้มีการออกมาสร้างปัญหาเด็ดขาด โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่สิ่งที่ต้องการของผู้ถูกเฝ้าระวัง ทางกองทัพเรือจะเป็นคนจัดหาให้ทั้งหมด อีกทั้งเชื้อนี้ก็ไม่มีการแพร่ระบาดทางอากาศ จึงลดความวิตกกังวลไปได้ ในเร็ววันนี้ทางกองทัพเรือจะจัดทำแอพพลิเคชั่น Navy Land “ดินแดนท่องเที่ยวพื้นที่กองทัพเรือ” เพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของอำเภอสัตหีบอย่างจริงจัง อันจะเป็นการช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับอำเภอสัตหีบได้เป็นอย่างดี โดยประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดแอพดังกล่าวได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป
             พร้อมกันนี้ช่วงท้ายการแถลงข่าวได้มีนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ตัวแทนของกลุ่มบริษัท Double A และ NPS มอบแอลกอฮอล์ จำนวน 2,000 ลิตร โดยโฆษกกองทัพเรือ เป็นผู้แทนรับมอบ
Subscribe
Advertisement