เทศบาลตำบลหนองปลาไหล ร่วมกับกลุ่มพัฒนาสตรี กลุ่มผู้สูงอายุ จัดกิจกรรมอบรมครู ก ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้ป้องกันเชื้อโรคโควิด–19 ก่อนส่ง ครู ก สอนประชาชนในพื้นที่ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง หลังหน้ากากอนามัยขาดแคลน

             (6 มีนาคม 2563) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองปลาไหล นายแล บุญสังข์ รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมอบรม ครู ก ในการตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อใช้ในการป้องกันเชื้อโรคโควิด–19 ที่ปัจจุบันพบว่าหน้ากากทั้งแบบคาร์บอนและแบบ N.95 รวมถึงแบบผ้า หาซื้อลำบากในภาวะขาดตลาด ดังนั้นในวันนี้ทางเทศบาลตำบลหนองปลาไหล จึงได้ร่วมกับกลุ่มพัฒนาสตรี และกลุ่มผู้สูงอายุ จัดกิจกรรมสอนการจัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า ใช้ได้ด้วยตนเอง
           สำหรับการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถทำได้ง่าย ใช้อุปกรณ์และมีขั้นตอนไม่ยาก อุปกรณ์สำหรับหน้ากากอนามัยทำเอง มีดังนี้ ผ้ายืด, ผ้าผ้าฝ้าย หรือผ้าสาลู, กรรไกร, เข็มและด้ายเย็บผ้า, ยางยืด ไส้ไก่ หรือเชือกอเนกประสงค์ โดยขั้นตอนที่ 1 เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ทำ ขั้นตอนที่ 2 แบ่งครึ่งผ้าเป็นแนวยาวแล้วจีบจีบผ้าแบบทวิส ขั้นตอนที่ 3 นำด้านหน้าของทวิสมาประกบกันและนำยางยืดมาวางไว้ทั้ง 2 ด้าน ขั้นตอนที่ 4 นำเข็มหมุดมากลัดผ้าไว้เพื่อไม่ให้หลุด แล้วดำเนินการเย็บ ขั้นตอนที่ 5 เริ่มเย็บได้ โดยให้เหลือช่องกลับผ้าเอาไว้ 1 นิ้ว ขั้นตอนที่ 6 เปิดช่องกลับผ้าให้เป็นรูแล้วกลับผ้าออก ขั้นตอนที่ 7 กลับผ้าเรียบร้อยแล้วทำการสอยผ้าในช่องว่างให้สวยงามแล้วก็รีด จากนั้นก็สามารถใช้งานได้ตามปรกติ ซึ่งหน้ากากอนามัยแบบผ้าถึงจะไม่สามารถกรองเชื้อโรคได้เหมือนหน้ากากคาร์บอน แต่ก็สามารถป้องกันเชื้อได้ในระดับหนึ่งในภาวะหน้ากากอนามัยขาดตลาด
Subscribe
Advertisement