หนุ่มอังกฤษ วัย 37 ปี งง! หอบหลักฐานแจ้งความตำรวจ ถูกชาวต่างชาติโพสต์ข้อความใส่ร้ายพร้อมทั้งทำใบปลิวเดินแจกตามสถานประกอบการทั่วซอยบัวขาวพัทยาใต้ (มีคลิป)

            เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 4 มีนาคม 2563 Mr.Vaughan Alun Desmond Thomas อายุ 37 ปี สัญชาติอังกฤษ ได้นำเอกสารพร้อมทั้งหลักฐานทั้งหมด ที่มีชาวต่างชาติทำใบปลิวที่มีรูปของตนเองนั่งอยู่ในสถานประกอบการแห่งหนึ่งภายในซอยบัวขาวพัทยาใต้ และมีข้อความใส่ร้ายตน เดินแจกตามสถานประกอบการ จนทำให้ตนเกิดความเสียหาย จึงนำเอกสารทั้งหมดมาแจ้งความกับ ร.ต.อ.พุทธรักษ์ สอนคำหาร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา
           ด้าน Mr.Vaughan Alun Desmond Thomas ได้กล่าวว่า ตนได้รับข้อความจากเพื่อนว่ามีคนนำรูปของตัวเองมาโพสต์ที่โซเชียลเน็ตเวิร์คเฟสบุค และมีข้อความใส่ร้ายตนเองทำให้เสียหายเป็นอย่างมาก และยังมีการแชร์ลงกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์คเฟสบุค ชื่อว่า Pattaya24/7 และนอกจากนี้ยังมีการทำใบปลิวที่มีรูปตนเอง พร้อมข้อความใส่ร้ายตน มาเดินแจกตามสถานประกอบการภายในซอยบัวขาวพัทยาใต้ ตนจึงรีบมาดูก็พบใบปลิวนั้นจริง แต่ไม่พบคนเดินแจก แล้วจึงรีบนำเอกสารทั้งหมดมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่นำใบปลิวและโพสต์ข้อความดังกล่าว
            เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันและตรวจสอบเอกสารต่างๆ เพื่อดูข้อมูล ถ้าหากพบว่าผิดตามกฏหมายก็จะติดตามคนโพสต์ข้อความและเดินแจกใบปลิวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
             ทั้งนี้ ในส่วนของการโพสต์ข้อความอันเข้าข่ายหมิ่นประมาทนั้น อาจเสี่ยงที่จะเป็นความผิดตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาใน 3 มาตรา คือ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , มาตรา 328 และ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423 ดังนั้นการโพสต์ข้อความทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคนโพสต์จะเป็นผู้ใด หากทำให้คนอื่นเสียหาย ก็เป็นความผิดตามกฎหมายได้ เนื่องจากการหมิ่นประมาทถ้าได้โพสต์หรือกล่าวพาดพิงถึงใครให้คนอื่นฟัง ก็ถือเป็นการ “ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม” ถ้าข้อความที่โพสต์ ทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่ดีกับผู้ที่ถูกกล่าวพาดพิง ย่อมเป็นการโพสต์หรือกล่าวที่อาจเข้าข่าย “โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง” ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายได้ และเมื่อได้โพสต์ในอินเทอร์เน็ต ถือเป็นการ “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ซึ่งโทษหนักกว่า ดังนั้นในเบื้องต้น ท่านสามารถไปแจ้งความต่อพนักงานตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement