รองผู้ว่าชลบุรีนำทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รุดตรวจสอบข้อเท็จจริงศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด หมู่ 10 ต.โป่ง หลังชาวบ้านร้องสุนัขกว่า 600 ตัวถูกทิ้งให้อดน้ำและอาหาร พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่ดูแลและรักษา (มีคลิป)

            จากกรณี เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63 องค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์ เข้าช่วยเหลือสุนัขจรจัด หลังชาวบ้านร้องสุนัขกว่า 600 ตัว ถูกทิ้งให้อดกินน้ำและอาหาร บางรายป่วย ผอมแห้ง บางตัวถึงขั้นเกือบตาย ต้องให้ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือและวิตามินโดยด่วน ที่ ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด บ้านคลองใหญ่ หมู่10 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บนพื้นที่ 10 ไร่

           ล่าสุดวันนี้ (4 มี.ค.63) ที่ศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด หมู่10 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่เป็นการร้องเรียนว่าสุนัขถูกทอดทิ้งไม่ให้กินอาหารกว่า 600 ตัว เพื่อหาแนวทางแก้ไขและดูแลสุนัขจรจัดภายในศูนย์เป็นการเร่งด่วน โดยมีนายวีระชาติ สมานทรัพย์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพักพิงสุนัขจรจังหวัดชลบุรี คอยให้คำชี้แจงเกี่ยวกับการดูแลสุนัขภายในศูนย์
           นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า หลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท้จจริงทราบว่ามูลนิธิที่ดูแลสุนัขจรจัด ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดของเมืองพัทยาที่ย้ายมาจากพื้นที่พลูตาหลวง อ.สัตหีบ มาดูแลในพื้นที่ดังกล่าวได้เพียง 2 เดือน ทำให้การดูแลยังไม่มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยการแก้ไขเบื้องต้นระหว่างรอความพร้อมในการจัดการของศูนย์ดังกล่าว เพื่อดูแลสุนัขจรจัดกว่า 600 ตัวนั้น ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องของน้ำที่จะนำมาให้สุนัขจรจัด ซึ่งทางเทศบาลตำบลโป่ง จะรับผิดชอบจัดหาน้ำมาให้สุนัขภายในศูนย์
            ส่วนเรื่องอาหารนั้นเมืองพัทยา ได้มีการทำบันทึกของตกลงกับมูลนิธิพักพิงสุนัขจรจังหวัดชลบุรี สนับสนุนอาหารเม็ดในการดูแลสุนัขจรจัด ปีงบประมาณ 1.5 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2564 จะมีการจัดตั้งงบประมาณสนับสนุนค่าอาหารเม็ดเพิ่มให้กับมูลนิธิฯ จาก 1.5 ล้านบาท เป็น 2 ล้านบาท คาดว่าอาหารเม็ดจะเพียงพอ และอีกส่วนก็จะขอสนับสนุนอาหารเม็ดจากเอกชนและมูลนิธิต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งในเรื่องของอาหารก็คาดว่าจะแก้ไขอาหารขาดแคลนได้ สำหรับเรื่องของการดูแลรักษา กรณีที่สุนัขป่วยหรือบาดเจ็บได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี และทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ เข้ามาดูแลรักษาสัตว์ที่ป่วยต่อไป หลังจากนี้ทางจังหวัดชลบุรีจะมีการหารือกับทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน และการวางแผนระยะยาวในการช่วยเหลือสุนัขจรจัดเหล่านี้ ได้รับการดูแลที่ดีต่อไป
            ด้านนายวีระชาติ สมานทรัพย์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิพักพิงสุนัขจรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ด้วยมูลนิธิพักพิงสุนัขจรจังหวัดชลบุรี ได้มีการย้ายพื้นที่ในการดูแลสุนัขจรจัดจากพื้นที่ตำบลพลูตาหลวง มายังตำบลโป่ง ได้เพียง 2 เดือน ทำให้ไม่มีความพร้อมในการดูแล ขณะนี้ศูนย์ยังมีการขาดแคลนวัสดุในการก่อสร้างเพื่อทำโรงที่พักพิงให้กับสุนัขจรจัดได้อาศัย โดยผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถสนับสนุนได้ที่เบอร์โทร 081-552-4982 ซึ่งการดำเนินการของมูลนิธิฯ ก็เพราะเป็นคนรักสุนัขเหมือนกันจึงจัดตั้งศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดให้ได้มีที่พักพิงไม่ถูกทอดทิ้ง แต่ด้วยความไม่พร้อม ด้วยการย้ายศูนย์ฯ มาใหม่ จึงก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น แต่ไม่ได้จะทอดทิ้งสุนัขจรจัดกว่า 600 ตัวแต่อย่างใด หากมูลนิธิทำผิดพลาดอะไรก็ขออภัยกับทุกฝ่ายด้วย
              ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางเมืองพัทยาได้มีการมอบเงินสนับสนุนค่าอาหารเม็ดเพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น ซึ่งเป็นงบประมาณฉุกเฉินของเมืองพัทยา จำนวน 300,000 บาท ให้กับมูลนิธิพักเพิงสุนัขจรจังหวัดชลบุรีอีกด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement