สลด! ลุงวัย 59 ถือถุงกับข้าวเดินข้ามคลอง หวังกลับไปกินข้าวกับลูกเมีย ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต สังเวยความชุ่ยของผู้รับเหมาก่อสร้างสะพานข้ามคลอง ที่ลักลอบต่อไฟฟ้าจากบ้านมาใช้ทำงาน โดยไม่ได้แจ้งการไฟฟ้า (มีคลิป)

         เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 28 ก.พ.63 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต บริเวณสะพานก่อสร้างคลองหมู่บ้านบึงทอง หมู่ 11 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จึงประสาน พ.ต.ท.พงศกร ผันผ่อน สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาม เข้าร่วมตรวจสอบ
           ในที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตจมอยู่ในน้ำที่ลึกประมาณหัวเข่า ใกล้กับเสาเหล็กที่มีการเชื่อมต่อไฟฟ้าเป็นตู้ปลั๊กไฟปักอยู่กลางคลองที่กำลังก่อสร้างสะพานข้ามคลองอยู่ในขณะนี้ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายชัยวัตร บุญเทศ อายุ 59 ปี อยู่บ้านอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแหลมฉบังมาทำการตัดไฟให้เรียบร้อยเสียก่อน จึงจะดำเนินการลงไปนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำได้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบมือขวายังกำถุงผ้าด้านในเป็นกับข้าวและอาหารเย็นหลายอย่างอยู่ในถุง ส่วนมือซ้ายมีร่องรอยการถูกไฟช็อตจนไหม้ดำ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ก่อนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างไปส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลแหลมฉบังต่อไป โดยมีญาติที่ทราบข่าวเดินทางมาดูก่อนจะกอดกันร้องไห้โฮอย่างน่าเวทนา
           จากการสอบสวนผู้ที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ลุงผู้เสียชีวิตมักจะเดินข้ามทางนี้เป็นประจำ ซึ่งปกติฝนไม่ตกก็จะไม่มีน้ำ เป็นเส้นทางของชาวบ้านที่ใช้เดินข้ามไปข้ามมาได้ ในวันนี้ลุงกลับมาจากทำงานก็เตรียมซื้อกับข้าวไปกินกับลูกกับเมียที่บ้าน จึงนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาลงที่บริเวณดังกล่าว ก่อนจะลงเดินข้ามคลองตามเส้นทางที่ชาวบ้านใช้กันปกติระหว่างก่อสร้างสะพาน แต่วันนี้ฝนตก จึงทำให้มีน้ำไหลอยู่ในคลอง ลุงคงไปจับเสาที่มีไฟรั่วอยู่ ทำให้เกิดไฟช็อตเสียชีวิต
           ขณะที่นายสมควร อินดี พยานอีกคน เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุก็ได้ยินเสียงคนร้องให้ช่วยลุงหน่อย ตนเห็นเข้าจึงเดินลงไปช่วยเห็นลุงยังขยับตัวอยู่ ส่วนคนที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามบอกว่าตัดไฟแล้ว พอตนลงไปก็ยังถูกไฟดูดอยู่เลย จึงไม่กล้าลงไปช่วย ซึ่งตนเองเห็นลุงเดินผ่านทางนี้เป็นประจำ แต่วันนี้ฝนเกิดตกลงมาจึงอาจทำให้ไฟรั่วและช็อตลุงจนเสียชีวิตก็เป็นไปได้
           ด้านนายรุ่งโรจน์ ชาญมานิต ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาแหลมฉบัง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการต่อไฟฟ้ามาใช้โดยไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งโดยปกติลักษณะแบบนี้จะต้องมาแจ้งที่การไฟฟ้าฯขอติดมิเตอร์ชั่วคราว เพื่อที่การไฟฟ้าจะส่งวิศวกรมาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย ถ้าไม่ได้มาตรฐานก็จะไม่อนุญาตให้จ่ายไฟ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ากรณีนี้มีการละเมิดการใช้ไฟ จึงทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน ถือว่าเป็นการลักลอบต่อสายไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งต่อจากสายเมนชายคาบ้านหลังหนึ่ง โดยไม่มีระบบป้องกัน ส่วนความผิดนั้นจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป
            สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการของเทศบาลนครแหลมฉบัง ก่อสร้างสะพาน ค.ส.ล.ข้ามคลองทางเข้าหมู่บ้านบึงทอง (ชุมชนบ้านหนองขาม) ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 10.60 เมตร โดยมีผู้รับจ้างเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดพัทยาใต้ค้าไม้ งบประมาณ 2,249,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้รับเหมาโครงการ และญาติ มาทำการสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement