รองนายกพัทยาเร่งจัดการปัญหาขยะเกาะล้าน เผย..ควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใส่จุลินทรีย์ลดปริมาณขยะไปกว่า 3 หมื่นตันจัดกองคลุมผ้าทำระบบระบายลดมลพิษ แก้ปัญหาทัศนียภาพ ช่วงรอเตาเผาขยะถาวรต้นปี 64 (มีคลิป)

           (28 ก.พ.63) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาวิกฤติขยะบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มีปัญหาขยะตกค้างบริเวณจุดทิ้งบนเขานม หน้าหาดแสม จำนวนกว่า 7 หมื่นตัน ซึ่งสร้างปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อม และทัศนียภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ว่าปัจจุบันเมืองพัทยาได้มีนโยบายเร่งบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นการเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน โดยการในรถแบ็คโฮดันกองขยะเข้ามาสุมเป็นกองใหม่เพื่อเปิดพื้นที่และทำให้สภาพพื้นที่จัดทิ้งดูเป็นระเบียบและลดความอุจาดตา พร้อมกันนี้ได้ฉีดพ่นสารจุลินทรีย์ลงในกองขยะอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะนำผ้าใบแบบ HDPE เพื่อกันกลิ่นและพาหะของโรคมาปิดปกคลุมไว้ พร้อมต่อท่อระบายแก๊สมีเทน ซึ่งได้ดำเนินมานานหลายเดือนแล้ว จนขณะนี้ทำให้พื้นที่กองขยะจากเดิมที่มีจำนวนกว่า 2 ไร่ สามารถลดปริมาณพื้นที่เหลือเพียง 1 ไร่เท่านั้น ขณะที่ปริมาณขยะที่มีมากกว่า 5-6 หมื่นตันหลังจากเติมจุลินทรีย์ใส่ทำให้เกิดการย่อยสลายในส่วนของขยะอินทรีย์ ทำให้ปริมาณขยะลดลงไปกว่า 2-3 หมื่นตัน
            โดยเมืองพัทยาจะดำเนินการอย่างนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณขยะเกิดขึ้นจะอยู่ที่วันละ 10 กว่าตันเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่มากนัก ก็จะนำมารวมไว้ในกองขยะดังกล่าว ไปจนถึงสิ้นปี 63 ซึ่งจะพอดีกับช่วงของการจัดหาผู้รับจ้างเข้ามาดำเนินการจัดสร้างเตาเผาขยะถาวรขึ้นบนเกาะล้าน จำนวน 2 เตา ตามที่สภาเมืองพัทยาได้พิจารณาอนุมัติงบประมาณไปแล้ว โดยเตาเผานี้จะสามารถกำจัดขยะได้ปริมาณวันละ 50 ตัน หรือมากกว่าปริมาณขยะที่เกิดขึ้นบนเกาะล้านในหน้าไฮซีซั่นมากกว่า 1 เท่า ซึ่งจะทำให้ปริมาณขยะที่สะสมอยู่หมดลงในเวลาอันใกล้ และจะทำให้ปัญหาขยะบนพื้นที่เกาะล้านหมดไปในไม่ช้า

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement