(สระแก้ว)-ดับได้แล้ว!! ไฟป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดาอยู่ในวงจำกัด ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง (มีคลิป)

            เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 26 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประมาณ 50 คน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่าดับไฟป่า โดยมีนายบรรพต สุกสี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ลงพื้นที่เข้าควบคุมไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตลอดทั้งคืน กระทั่งเวลา 05.00 น.วันนี้ ได้ทำการดับและสกัดไฟป่าอยู่ในพื้นที่จำกัดแล้ว และกำลังเก็บกวาดส่วนที่คุไหม้ใต้ใบไม้ตอไม้ได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และยังคงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกันอีกระยะหนึ่งอยู่บนเขา เนื่องจากสภาพอากาศร้อนและมีลมแรง เกรงว่าอาจจะเกิดไฟป่าไหม้ซ้ำขึ้นอีก รวมทั้งมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ออกเดินลาดตระเวนรอบชายเขาเขตอุทยานฯ พร้อมทั้งนำเครื่องจักรถไถไปทำการไถกันไฟในจุดเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดไฟป่าไหม้ลุกลามขึ้นเขาอีกด้วย
          หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยด้วยว่า ประเด็นที่สำคัญที่ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานจะต้องเฝ้าระวังคือ คือภารกิจเฝ้าระวังพรานป่าและชาวบ้านที่อาจจะลักลอบขึ้นเขาไปล่าสัตว์ป่าบนเขาอุทยานฯ เนื่องจากหลังไฟไหม้ไปแล้ว จะมีหญ้าอ่อนและพืชเกิดขึ้นมาใหม่ สัตว์ป่าทั้งหลายจะออกมากินหญ้าอ่อน ทำให้กลุ่มคนที่ชอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์จะรู้ดีว่า เป็นช่วงล่าสัตว์ได้ดี โดยเฉพาะบริเวณจุดที่ไฟไหม้ไปแล้ว จึงจำเป็นต้องเตรียมการเสริมสับเปลี่ยนกำลังขึ้นไปเฝ้าระวังป้องกันการล่าสัตว์ป่าต่อเนื่องด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ของเราทุกนายมีความเข้มแข็งและมีกำลังใจที่ดีจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งคอยให้กำลังใจและอำนวยการสั่งการมาตลอดเวลา
            อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบการดับไฟป่าในบริเวณป่าเขาสูง บ้านบะขมิ้น ร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่า พบว่าไฟป่าได้ไหม้บนยอดเขากินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างภายในอุทยานปางสีดา บริเวณบ้านโคกสัมพันธ์ บ้านบะขมิ้น บ้านคลองหมากนัด อ.เมืองสระแก้ว หลังไฟไหม้เกิดไฟป่าลุกลามตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว และจะเข้าสำรวจอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด เนื่องจากพื้นที่มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจจะมีประกายไฟคุขึ้นมาได้อีก โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดารายหนึ่งบอกว่า อยากขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ว่า อย่าจุดอย่าเผาป่า เพราะป่าคือสมบัติของลูกหลานในวันข้างหน้า ถ้าไม่คิดว่าทำเพื่อตัวเองก็ขอให้คิดว่าทำเพื่อแผ่นดิน ทำเพื่อลูกหลาน หันมาช่วยกันดูแลป่า แม้เจ้าหน้าที่ทุกคนจะเหนื่อย แต่ก็ยินดีจะสู้เพื่อป่าไม้ของลูกหลาน

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement