กิจการรถน้ำคึกคัก ยอดสั่งน้ำเพิ่ม หลังน้ำในอ่างเก็บน้ำ 5 อ่างหลักหล่อเลี้ยงพัทยา น้ำดิบต่ำกว่าเกณฑ์ ส่งผลให้การประปาจำเป็นต้องลดแรงดันน้ำลง คาดหากเข้าสู่ภาวะภัยแล้วงยาว ผู้ประกอบการรถน้ำจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำดิบอื่นสำรองเช่นกัน

            (26 ก.พ.63) จากสถานการณ์ภัยแล้งที่คุกคามไปยังทั่วทุกภาคของประเทศไทย ก็ได้ส่งผลกระทบยังพื้นที่อำเภอบางละมุง ซึ่งพบว่าอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 อ่างที่หล่อเเลี้ยงพัทยา ขณะนี้ทางการประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานพัทยา ก็ได้แจ้งตัวเลขน้ำดิบทั้ง 5 อ่างตอนนี้พบว่าต่ำกว่ามาตรฐานแล้วทุกอ่าง ส่งผลให้ขณะนี้ทางสำนักการประปาพัทยา ได้ปรับกลยุทธ์ในการจ่ายน้ำ ด้วยการปรับลดแรงดันน้ำเพื่อเป็นการรักษาปริมาณน้ำดิบทั้ง 5 อ่างเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ส่งผลให้บ้านที่อยู่ในพื้นที่สูงอาจจะประสบปัญหาน้ำไม่ไหลในบางช่วงเวลาหรือไหลอ่อน ก็ส่งผลให้ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการซื้อน้ำจากรถน้ำเอกชนมาใช้ ทำให้กิจการรถน้ำในช่วงนี้เฟท่องฟูเป็นอย่างมาก
           นายปริญญา พัฒนะงาม อายุ 32 ปี ผู้ประกอบการรถน้ำรายหนึ่งเปิดเผยว่า ธรรมดาในช่วงใกล้เดือนเมษายนของทุกปี ลูกค้าจะแน่น จะมีการสั่งน้ำไปใช้ตามบ้านพัก และอพาร์ทเม้นท์กันอย่างคึกคักในช่วงนี้ เพราะเข้าสู่หน้าร้อน แต่มาในปีนี้พบว่าคึกคักตั้งแต่ต้นปีกันแล้ว ยอดการสั่งน้ำของลูกค้าเพื่อมมากขึ้น เนื่องจากประสบปัญหาน้ำประปาไหลอ่อน ตามห้องพักอาพาร์ทเม้นท์ คอนโดจำเป็นต้องหาน้ำมาให้ผู้พักอาศัยใช้งาน เลยทำให้ในช่วงนี้ลูกค้าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน้ำที่เอามาจำหน่ายแก่ลูกค้าก็เป็นบ่อบาดาลของที่บ้าน ที่ขุดมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว โดยสามารถดูดน้ำขึ้นมาได้จากบ่อวันละประมาณ 60,000 ลิตร แต่เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น อนาคตอาจจะต้องมีการสำรองน้ำจากแหล่งอื่นเพิ่มเติม เนื่องจากกว่าแหล่งน้ำเดิมที่มีอยู่อาจจะอาจจะไม่เพียงพอ ส่วนราคาจำหน่ายตอนนี้อยู่ที่เที่ยวละ 500 บาท สำหรับน้ำ 6,000 ลิตร และราคา 200 บาท สำหรับน้ำเที่ยวเล็ก 2,000 ลิตร
           สำหรับยอดรถน้ำในช่วงนี้พบว่าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่ายังน้อย เนื่องจากว่าในช่วงนี้นักท่องเที่ยวน้อย ส่งผลให้การใช้น้ำตามโรงแรมลดลงไปด้วย ถามต่อถึงเรื่องของราคาน้ำตอนนี้ก็พบว่าไม่ได้บวกเพิ่ม ไม่ได้อาศัยช่วงเวลาน้ำขาดแคลนคิดกำไรเกินควร ก็ยังคงคิดตามระยะทางที่ไปส่งเหมือนเดิม อยากจะให้พี่น้องประชาชนเชื่อใจได้
Subscribe
Advertisement