กรมชลประทานจังหวัดชลบุรี แจงเหตุไม่ขุดลอกอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ไร้ประโยชน์ เพราะปริมาณฝนทุกปีไหลบ่าลงอ่างไม่เต็มความจุ มิหนำซ้ำยังอาจสร้างผลกระทบทำพื้นอ่างเก็บน้ำรั่วซึม (มีคลิป)

            นายทินกร สุทิน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทาน จังหวัดชลบุรี เปิดเผยถึงสาเหตุการไม่ขุดลอกอ่างกักเก็บน้ำมาบประชัน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในอนาคต ว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำมาบประชันนั้นสามารถเก็บกักน้ำได้ 16.6 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ที่ผ่านมาพบปริมาณน้ำฝนที่ตกลงอ่างตลอดทั้งปีเพียง 16 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้ในอ่างมาบประชันไม่เต็มความจุ ดังนั้นแม้ว่าจะมีการขุดลอกอ่างเก็บน้ำเพื่อกักเก็บน้ำให้มากขึ้นแต่ก็ถือว่าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด เพราะปริมาณน้ำไม่สมดุลกับปริมาณพื้นที่กักเก็บ อีกทั้งไม่มีแผนที่จะขุดน้ำจากอ่างเก็บน้ำจากแหล่งอื่นๆ มาอ่างกักเก็บน้ำที่อ่างเก็บน้ำมาบประชัน

            ที่ผ่านมาสำหรับอ่างเก็บน้ำมาบประชันนั้น กรมชลประทานเคยดำเนินการขุดลอกอ่างเก็บกักน้ำมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้หากจะมีการขุดอีกก็หวั่นโครงสร้างอ่างเก็บน้ำมาบประชันจะได้รับผลกระทบ หากมีการขุดอ่างลึกลงไปอีกน้ำอาจจะซึมลงไปในชั้นใต้ล่างได้ ถึงแม้จะขุดอ่างก็ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เพราะฝนไม่ตกลงอ่างเก็บน้ำ ซึ่งขณะนี้น้ำที่มีมาเท่าไหรก็มีการเก็บกักน้ำทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมาบประชันมีน้ำเหลือเพียงประมาณ 20 % เท่านั้น

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement