ประปาพัทยาร่วมกับกรมชลประทานและชาวบ้าน จัดพิธีทำบุญใหญ่บวงสรวงเทวดาขอฝนตกต้องตามฤดูกาลตามความเชื่อโบราณ หวังแก้วิกฤตภัยแล้ง (มีคลิป)

            วันนี้ (24 ก.พ.63) ที่บริเวณกลางอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านชุมชนบ้านมาบประชัน หมู่ 4 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยผู้แทนจาก สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคพัทยา นำโดยนายสุทัศน์ นุชปาน ผู้จัดการสาขา และตัวแทนจากกรมชลประทาน จัดพิธีทำบุญบวงสรวงกลางอ่างเก็บน้ำมาบประชัน เพื่อสวดขอฝนให้ตกต้องตามฤดูและไหลลงอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ซึ่งถือเป็นอ่างหลักในการผลิตน้ำประปาเข้าสู่พื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อการอุปโภค บริโภค แต่ปรากฏว่าปีที่ผ่านมาน้ำในอ่างมีสภาพแห้งขอด จนปริมาณน้ำเหลือในปริมาณเพียง 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 16 % ขณะที่ความจุของอ่างอยู่ที่ 16.6 ล้าน เรียกได้ว่าต่ำสุดในรอบ 20 ปี จึงได้ร่วมกันจัดพิธีทำบุญกลางบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวชุมชน โดยมีและชาวบ้านชุมชนบ้านมาบประชัน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
           สำหรับพิธีดังกล่าวได้มีการเชิญคณะพราหมณ์สังข์ทอง มาประกอบพิธีบวงสรวง จุดธูปเทียนถวายเครื่องเซ่นไหว้บูชา ถวายอาหารคาวหวานผลไม้ ก่อนจะจัดพระสงฆ์จาก 9 วัด เพื่อขอพรให้ช่วยดลบันดาลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด เนื่องจากฝนทิ้งช่วงและฝนตกน้อยทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้อยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะส่งผลกระทบให้ประสบกับปัญหาวิกฤติภัยแล้ง ไม่มีน้ำอุปโภคและบริโภคในอนาคต

           อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าสำหรับอ่างเก็บกักน้ำมาบประชันนั้นเพิ่งจะประสบปัญหาน้ำแห้งขอดในรอบ 20 ปี เนื่องจากฝนตกลงอ่างเก็บกักน้ำน้อยกว่าค่าเฉลี่ยที่กรมชลประทานกำหนด เดิมในช่วงหลังหมดฤดูฝน น้ำในอ่างเก็บน้ำมาบประชันจะมีประมาณเหลือ 90-95 % ของทุกปี แต่มาในปี 2562 หลังหมดฤดูฝน ปริมาณน้ำในอ่างมาบประชันเหลือเพียง 40 % และในปัจจุบันปริมาณในอ่างเก็บกักน้ำมาบประชันมีปริมาณเหลือเพียง 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น
           ด้านนายสุทัศน์ นุชปาน ผู้จัดการสำนักงานการประปาพัทยา กล่าวว่า สำหรับเมืองพัทยาใช้น้ำจาก 5 อ่างหลัก ได้แก่ ห้วยสะพาน ห้วยขุนจิต หนองกลางดง ชากนอก และมาบประชัน ซึ่งทั้งหมดมีปริมาณน้ำดิบเต็มความจุจำนวน 40 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ด้วยความที่เมืองพัทยาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและที่พักอาศัย จึงมีความจำเป็นในการใช้น้ำกว่า 80 ลบ.ม./ปี หรือมากกว่าปริมาณน้ำดิบที่มีอยู่ในอ่างถึง 1 เท่า โยจะมีการใช้น้ำจากอ่างเหล่านี้ในการผลิตประปาประมาณ 40-50 % ส่วนที่เหลือจึงต้องหาน้ำจากแหล่งอื่นมาเสริม เช่น อ่างบางพระ อ่างในจังหวัดระยอง และชลบุรี รวมทั้งการซื้อน้ำจาก EAST Water เพื่อให้เพียงพอ แต่เมื่อปัญหาน้ำในอ่างแห้งขอด จึงต้องลดกำลังผลิตลงเหลือ 25 % และมีแนวโน้มต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งแม้จะมีการปันน้ำจากอ่างในพื้นที่อื่น แต่ภัยแล้งเกิดขึ้นทั่วภูมิภาคจึงมีการแย่งน้ำดิบกันในหลายพื้นที่ ด้วยเหตุนี้จึงได้ลองใช้วิธีตามประเพณีโบราณ ด้วยหวังจะให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลและมีน้ำฝนไหลลงอ่างได้ในปริมาณที่เพียงพอ

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement