อสม.ร่วมผู้นำชุมชนเมืองพัทยา เสริมทักษะความรู้ปรับกระบวนการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในการดูแลผู้เลิกบุหรี่และยาเสพติด (มีคลิป)

            (21 ก.พ.63) ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดการประชุมให้ความรู้และติดตามประเมินผลอาสาสมัครเชี่ยวชาญยาเสพติดและบุหรี่ และมอบของที่ระลึกเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่อาสาสมัครและแกนนำที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง โดยมีเรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวรายงาน พร้อมทั้งมีนางวิลัยวรรณ ผู้เลื่องลือ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบำบัดสารเสพติด อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้นำชุมชน เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง
            สำหรับการจัดประชุมให้ความรู้และติดตามประเมินผลอาสาสมัครเชี่ยวชาญยาเสพติดและบุหรี่ ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และแกนนำชุมชนในครั้งนี้ เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขวางแผนลงพื้นที่ร่วมกับทีมการติดตามดูแลผู้เลิกบุหรี่และยาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติอาสมัครสาธารณสุข ในการดูแลติดตามผู้เลิกบุหรี่และยาเสพติด รวมทั้งปลูกฝังจิตสำนึกด้านสาธารณะ และจิตอาสา โดยใช้กิจกรรมบริการสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาด้านยาเสพติดต้องใช้การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเยาวชนที่กำลังคิด หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด ให้ลดละเลิกไม่พึ่งยาเสพติด เพื่อลดผู้เสพยาเสพติดและบุหรี่ โดยให้ได้รับการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นสามารถกลับสู่ครอบครัวและสังคมได้โดยไม่หวนกลับไปสู่วงจรเดิมอีก
          โดยจากการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2562 ฝ่ายป้องกันและบำบัดสารเสพติด ส่วนควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุข ได้บูรณาการร่วมกับอาสาสมัครและแกนนำชุมชน ดำเนินการค้นหาคัดกรองผู้ใช้สารเสพติดบำบัดติดตาม จำนวน 61 ราย และนำเข้าสู่การบำบัดคลินิกอดบุหรี่ จำนวน 121 ราย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่อาสาสมัครและแกนนำที่ร่วมดำเนินการต้องมีการเพิ่มองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับกระบวนการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement