กรมราชทัณฑ์ ดันโครงการฝึกวิชาชีพการให้บริการในร้านอาหาร ปูทางสร้างอาชีพผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ

          (20 ก.พ.63) นายมานพ ชมชื่น ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายศิริศักดิ์ นีสกุล และนางนฤมนต์ เผ่าเพ็ง นักทัณฑวิทยา ชำนาญการเรือนจำพิเศษพัทยา นำผู้สื่อข่าวเยียมชม “ร้าน THAPPRAYA STEAK” ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าเรือนจำ
             นางนฤมนต์ เผ่าเพ็ง นักทัณฑวิทยา ชำนาญการเรือนจำพิเศษพัทยา เปิดเผยว่า ภารกิจหนึ่งของกรมราชทัณฑ์ นอกจากการแก้ไขฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ทั้งด้านจิตใจ การส่งเสริมความรู้ พัฒนาความคิด และสร้างทัศนคติที่ดีให้กับผู้ต้องขังแล้ว ภารกิจที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การสร้าง ส่งเสริม และพัฒนาอาชีพให้กับผู้ต้องขังให้สามารถมีงานทำภายหลังพ้นโทษ จึงมีนโยบายในการสร้างอาชีพแก่ผู้ต้องขังภายใต้ “โครงการฝึกวิชาชีพการให้บริการในร้านอาหารสำหรับผู้ต้องขัง” เพื่อมีวิชาชีพติดตัวไปใช้ในการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษ
           ทางเรือนจำจึงได้เปิดร้าน “PHAPPRAYA STEAK” ขึ้น โดยจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งของทางเรือนจำสร้างร้านสเต็กด้วยบรรยากาศแบบชิลๆ เพื่อจำหน่ายให้กับญาติของผู้ต้องขังหรือประชาชนทั่วไป ได้มาใช้บริการในราคาที่ย่อมเยาว์
           โดยจะคัดเลือกผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติจ่ายออกทำงานภายนอกเรือนจำ หรือโทษเหลือไม่เกิน 3 ปี ผ่านกระบวนการการฝึกอบรมจากวิทยากรของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 3 มาอบรมให้ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการร้าน พ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ แคชเชียร์ พนักงานต้อนรับตามแบบมาตรฐานสากล เพื่อคอยรองรับผู้มาใช้บริการ

           สำหรับเมนูเด็ดของทางร้านก็จะเป็น พอร์คชอพพริกไทยดำ สปาเก็ตตี้ มันบด และสลัด เป็นต้น เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องสเต็กกันเลยทีเดียว สนนราคาเริ่มต้นที่ 79 บาท จนถึง 199 บาท นอกจากนั้นหน้าร้านยังเปิดเป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่มหลากหลายชนิด ทั้งม็อกเทล และกาแฟอีกด้วย
Subscribe
Advertisement