ชาวบ้านสัตหีบผวา เข็มฉีดยาลอยเกลื่อนทะเลสัตหีบ หวั่นเป็นขยะติดเชื้อ

             จากกรณีเฟสบุ๊ค หมอแล็บแพนด้า ได้นำภาพเข็มฉีดยาลอยเกลื่อนในน้ำ โดยมีข้อความระบุว่า “เอ….ที่สัตหีบทำไมเอาเข็มฉีดยามาทิ้งลงน้ำเต็มเลยครับเนี่ยขยะติดเชื้อทั้งนั้นเลยนะ” โดยมีคนกดถูกใจกว่า 3,500 คน และมีคนคอมเม้นท์ข้อความไปต่างๆ นาๆ จำนวนมาก อาทิ บางคนก็บอกว่าเป็นเข็มของคนเป็นโรคเบาหวานที่ฉีดอินซูลินแล้วเอามาทิ้งไว้ และจากอีกข้อความหนึ่งของหมอแล็บแพนด้า บอกว่า ได้ประสานกับคนในพื้นที่ ให้ช่วยไปดูปรากฏว่าไม่ใช่แค่เข็มฉีดยาเอามาทิ้งลงน้ำครับ มีทั้งหลอดเลือดอยู่ข้างในด้วยและมีเข็มหลากหลายชนิด คล้ายๆ มาจากโรงพยาบาลหรือคลินิค ทำไมมักง่ายแบบนี้นะ เดี๋ยวแกะรอยแป๊บว่าใครทิ้ง
            และในวันนี้ (16 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณชายทะเล หมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้พบกับนายณัฐพงษ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.แสมสาร กล่าวว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเข็มฉีดยาลอยน้ำเป็นจำนวนมาก จึงลงมาดูและพบเข็มฉีดยาลอยอยู่ในน้ำจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยัง รพ.สต. บ้านช่องแสมสาร และเจ้าหน้าที่ อสม.อบต.แสมสาร และชมรมสปีดโบ้ทแสมสารและครูสปีดโบ้ท มาช่วยกันเก็บเข็มฉีดยาขึ้นมาจากน้ำ เพื่อนำไปทำลายได้กว่า 500 เข็มฉีดยา
          โดย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรีเขต 8 นายประเสริฐ พิทักษ์กรณ์ นายก อบต.แสมสาร นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย ประธานสภา อบต.แสมสาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมเก็บเข็มฉีดยาขึ้นมาควบคุมไว้ได้บางส่วน ซึ่งเข็มฉีดยานี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรน่า 19 (Covid-19) แต่อย่างใด น่าจะเป็นเข็มฉีดยาที่มาจากสถานคลินิกเสริมความงาม หรือสถานพยาบาล เข็มที่พบเป็นเข็มฉีดยาที่ใช้ในการฉีดยาเบาหวาน หลอดเลือดและเข็มฉีดยาที่ใช้ในคลีนิค ซึ่งกำลังตรวจสอบหาที่มาของเข็มฉีดยาดังกล่าวอยู่ และไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคแต่อย่างใด
          นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ในเบื้องต้น จากการตรวจสอบเข็มเหล่านี้ส่วนมากจะใช้ในคลินิกเสริมความงาม เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีใช้ในโรงพยาบาลรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่ใช่โรงพยาบาลนำมาทิ้งแน่นอน ซึ่งมีคนบางกลุ่มโยงไปถึงเรื่องกรณีคนไทยกลับบ้านจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่นำมาพักเฝ้าดูอาการในพื้นที่สัตหีบนั้น ขอยืนยันว่าไม่ใช่อย่างแน่นอน เพราะคนไทยกลับบ้านทั้งหมดไม่มีการฉีดยาอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่มาพักเฝ้าดูอาการซึ่งไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด รอให้ครบ 14 วัน ในการกลับบ้านเท่านั้น ขอให้ประชาชนสบายใจได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งให้ทาง อบต. ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินการติดตามตัวคนที่นำมาทิ้งดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด
           ขณะที่นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย ประธานสภา อบต.แสมสาร กล่าวว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดไม่เคยเกิดขึ้น เพราะทะเลแสมสารมีความสวยสะอาด ขณะนี้ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ.สัตหีบ เพื่อติดตามตัวคนที่นำมาทิ้งทะเลดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว
           ด้าน ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรีเขต 8 กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานและชาวบ้านในพื้นที่ ที่ช่วยกันเก็บเข็มที่ลอยในทะเล จากการตรวจสอบร่วมกันไม่ใช่เข็มที่ใช้ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลของรัฐบาล เข็มส่วนใหญ่ใช้ในคลีนิคเสริมความงาม สันนิษฐานว่าผู้นำมาทิ้งไม่ใช่คนในพื้นที่แสมสารอย่างแน่นอน อาจจะเป็นหมอกระเป๋าเสริมความงามบางแห่ง และไม่ใช่เข็มที่ใช้กับคนไทยกลับบ้านจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน อย่างแน่นอนเช่นเดียวกัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตกใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้นำเข็มที่พบขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อนำไปทำลายตามกระบวนการต่อไปแล้ว
Subscribe
Advertisement