(สระแก้ว) – ญาติหญิงสาวคลอดตายไม่พอใจคำชี้แจง.

สระแก้ว – สามีและพ่อของหญิงสาว จ.สระแก้ว ที่คลอดลูกตายใน รพ.ที่ จ.ชลบุรี ไม่พอใจคำชี้แจงของแพทย์และเจ้าหน้าที่ รพ.สมเด็จฯ ณ ศรีราชา ที่มาร่วมงานศพ เตรียมนัดพูดคุยเยียวยาอีกครั้งที่ รพ.หลังญาติตัดสินใจเผาศพในวันที่ 15 ก.พ.นี้

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 13 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังญาติของ น.ส.อรทัย ประทังคำ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.2 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งตั้งครรภ์เดือนที่ 9 ไปหาหมอใน รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จนต้องผ่าเอาลูกออก แต่ปรากฏว่า น.ส.อรทัย ได้เสียชีวิตทั้งที่ใช้ยานอกที่มีราคาแพงถึง 3 แสนบาท หลังส่งต่อไปรักษาตัวที่ รพ.ชลบุรี โดยแพทย์ระบุว่า ครรภ์เป็นพิษ เมื่อเวลา 22.07 น.วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เป็นพ่อและสามี พร้อมญาติติดใจสาเหตุการตายว่า เหตุใด น.ส.อรทัย ไปคลอดทำไมจึงต้องเสียชีวิต โดยญาติได้นำศพของผู้ตายมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดใหม่ถาวร ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เป็นคืนที่ 5 ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติครอบครัว เนื่องจากผู้ตายอายุยังน้อยและเป็นกำลังสำคัญของครอบครัวประทังคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานสวดพระอภิธรรมศพคืนที่ 5 ของ น.ส.อรทัย ได้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่จาก รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เดินทางมาร่วมในงานสวดพระอภิธรรมศพฯ ด้วย นำโดย นพ.จันทวัฒน์ นีละศรี แพทย์จาก รพ.สมเด็จฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพยาบาลของ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา รวมประมาณ 6-7 คน ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตด้วย พร้อมกับอธิบายสาเหตุการเสียชีวิตให้กับ นายณรงค์ ประทังคำ ผู้เป็นพ่อ, นายสำราญ จุลนาค สามีผู้ตาย และญาติ ๆ ฟังเบื้องต้น รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลืองานศพจำนวนหนึ่ง

นายสำราญ จุลนาค อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.5 ต.โนนสวรรค์ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด สามีของคนตาย กล่าวว่า การชี้แจงของทาง รพ.ไม่เป็นที่พอใจของตนเองนัก เพราะทางแพทย์บอกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ทาง รพ.ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุ ซึ่งตนเองได้ถามกลับไปว่า คุณเห็นภรรยาและลูกของตนเองเป็นเครื่องทดสอบหรืออย่างไร หากรู้ว่าจะมีปัญหา เหตุใดไม่มีการพูดคุยกันก่อนที่จะมีการผ่าตัด และการผ่าตัดทั้งที่คนไข้มีความดันสูงมากใคร ๆ ก็รู้ว่าอันตราย เหตุใดจึงทำ แต่ทั้งนี้ ทาง รพ.ได้นัดญาติไปพูดคุยเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาอีกครั้งที่ รพ.เพราะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาหลายฝ่ายหลายแผนก ซึ่งตนก็ยังดีใจที่ทาง รพ.ยังเดินทางมาร่วมงานศพของภรรยาครั้งนี้ ตอนนี้เป็นห่วงก็แต่ลูกที่เกิดมาก็ไม่มีแม่แล้ว ต่อไปจะดูแลกันอย่างไรยังไม่ทราบ

ทางด้าน นายณรงค์ ประทังคำ ผู้เป็นพ่อ บอกว่า ตอนนี้ทางญาติตัดสินใจที่จะทำการฌาปนกิจศพของลูกสาวแล้ว ในวันเสาร์ที่ 15 ก.พ.นี้ เนื่องจากต้องการให้คนตายได้ไปสู่สุขคติ แต่กรณีนี้คิดไปแล้วก็สงสารลูกสาวเพราะเขาอายุยังน้อย และหลานที่เกิดมาก็ต้องกำพร้าแม่ ก่อนตายก็ถูกหมอผ่าตัดถึง 5 ครั้ง ก่อนที่จะใช้ยาที่บอกว่าราคาแพงถึง 300,000 บาท อาการตอนแรกก็ยังดี ๆ อยู่ สามารถพูดคุยกันได้ ก็มาแย่ลงและเสียชีวิตหลังใช้ยา หลังจากนี้ทางญาติจะสอบถามทาง รพ.เรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ตาม ม.41 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีดังกล่าวไปยัง นพ.จันทวัฒน์ นีละศรี แพทย์ซึ่งเดินทางมาจาก รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จ.ชลบุรี ถึงสาเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.อรทัย ซึ่งได้รับการปฏิเสธจากแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพยาบาลของ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ได้แจ้งว่า จะมีการนัดพูดคุยกับทางญาติของผู้เสียชีวิตที่ รพ. หลังจากญาติเสร็จสิ้นงานฌาปนกิจศพที่ รพ.อีกครั้งหนึ่ง.. นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

——————————
CG:นายสำราญ จุลนาค อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.5 ต.โนนสวรรค์ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด สามีของคนตาย (ชายเสื้อดำ มีหนวด)

Subscribe
Advertisement