วาเลนไทน์ปีนี้ร้านดอกไม้ยอดตก ไม่คึกคักดังคาด หลังเศรษฐกิจซบเซา ส่งผลให้คนทำงานด้านบริการเงินไม่สะพัด ยอดขายดอกไม้ตก นักท่องเที่ยวน้อย

          (14 กุมภาพันธ์ 2563) สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้ในช่วงวาเลนไทน์ที่บริเวณร้านดอกไม้ย่านพัทยากลาง ซึ่งเป็นย่านที่มีร้านจำหน่ายดอกไม้เป็นจำนวนมากและคึกคักที่สุดในพัทยา พบว่าในปีนี้บรรยากาศผิดไปอย่างเห็นได้ชัด กลับเงียบเหงา บรรดาร้านดอกไม้ไม่ได้มีการจัดร้านอลังการเหมือนทุกปีที่ผ่านมา บางร้านที่ตกแต่งร้านอลังการก็กลับเปิดร้านจำหน่ายดอกไม้เหมือนวันปกติ รับเพียงแต่ออร์เดอร์ลูกค้าที่โทรเข้ามาสั่งเท่านั้น แต่ในบางร้านก็ยังมีการจัดเตรียมเป็นช่อเอาไว้ให้กับลูกค้าได้เลือกซื้อกันได้ตามความชอบ ซึ่งก็มีทั้งดอกไม้สด และดอกกุหลาบที่ทำจากธนบัตร นอกจากนี้ยังมีตุ๊กตาหมี ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
           นายสาโรจน์ โมงเลือมใส ผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้ เปิดเผยว่า ในปีนี้ร้านได้เปิดจำหน่ายดอกไม้มาตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งก็พบว่าจนถึงวันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งตรงกับวันแห่งความรัก ก็พบว่าบรรยากาศไม่คึกคัก ยอดการจำหน่ายดอกไม้สดน้อยลง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายในช่วงวาเลนไทน์นี้ แตะหลักแสน แต่มาในปีนี้ ยอด 20,000 บาทยังไม่ถึง จึงทำให้คาดว่าผลพวงน่าจะมาจากเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เมืองพัทยาน้อยลง ส่งผลให้ยอดจากจับจ่ายใช้เงินของพนักงานบริการก็ซบเซาลงไป สถานบันเทิงต่างๆ ก็มีนักท่องเที่ยวน้อย ทำให้เงินไม่สะพัดเหมือนปีก่อนๆ ซึ่งในปีนี้ที่จะขายได้ก็เป็นเพียงลูกค้าชาวไทยเป็นหลัก และก็ยังมีลูกค้าอีกส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนรูปแบบการให้ดอกไม้ในวันวาเลนไทน์เป็นให้ดอกไม้ธนบัตรมากกว่า เพราะไม่เหี่ยวและสามารถนำไปใช้ได้ ทำให้ปีนี้ช่อดอกไม้จากธนบัตรขายดีมากกว่า
            แต่ถึงอย่างไรดอกไม้สดก็ยังขายได้ แต่หลักหมื่นนั้นในปีนี้ยังไม่มี จะขายได้ก็ช่อละ 1,000 – 2,000 บาท ก็จะขายดี ถามว่าราคากุหลาบในปีนี้เป็นอย่างไร ก็พบว่าแพงเช่นเคย เนื่องจากความต้องการมาก อีกทั้งในช่วงนี้หลายจังหวัดที่เป็นฐานในการปลูกกุหลาบก็ประสบภาวะภัยแล้ง จึงทำให้ราคากุหลาบนั้นสูงขึ้น ส่วนกุหลาบจากจีนที่เคยส่งมานั้น ในปีนี้ก็ไม่มีเพราะว่าจีนปิดประเทศเลยส่งผลทำให้กุกลายนั้นเพิ่ขึ้นไปอีก ส่วนบรรยากาศทั่วไปก็พบว่าไม่ค่อยคึกคักแทบทุกร้านทั่วเมืองพัทยา

Subscribe
Advertisement