รมต.ศึกษาธิการ รุดเยี่ยมและให้กำลังเจ้าหน้าปฏิบัติงาน นักศึกษา และคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ณ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีเชื้อไวรัสโคโรนา

              (10 ก.พ.63) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาร่วมรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับผลดำเนินการ และความเป็นอยู่ของคนไทยกลับบ้าน ซึ่งเข้าพักฟื้นที่บ้าน พักอาคารรับรองกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีการนำของเข้าเยี่ยม พร้อมพูดคุยกับผู้พักฟื้นและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในพื้นที่โซนสีแดงผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่นักศึกษาและคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งมี นพ.อภิรัต กัตญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง เป็นผู้บรรยายสรุปการดำเนินงานการคัดกรองและเฝ้าระวังสุขภาพ และพลเรือตรี เกียรติศักดิ์ จีนอ่ำ ผู้อำนวยการสำนักจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.เขต8 ชลบุรี ร่วมเข้ารับฟังบรรยายสรุป
              นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า มาวันนี้ก็เพื่อมาเยี่ยมและดูอาการคนไทยที่กลับบ้านที่พักรักษาตัวว่ามีความเป็นอยู่และปลอดภัย รวมทั้งมีการดูแลอย่างไรบ้าง เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาไทยที่ไปเรียนต่อระดับอาชีวะในประเทศจีนจำนวนหลายสิบคน ซึ่งทางกระทรวงฯ ก็รู้สึกเป็นห่วงเป็นใย ทั้งนี้จากการพูดคุยผ่านทางวีดีโอและการรับรายงานจากแพทย์ก็พบว่าทุกคนได้พักรักษาตัวในอาคารที่ทางกองทัพเรือจัดไว้ให้เป็นอย่างดี มีการตรวจและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมดูแลเรื่องของสุขภาพจิตและอาหารการกินอย่างดี ส่วนกรณีที่มีคนไทยที่ติดเชื้อโคโรนา 1 ราย ที่นำตัวไปรักษาที่ รพ.ชลบุรีนั้น ก็พบว่าอาการดีขึ้นตาม ลำดับ ขณะที่ผู้ที่พักอยู่ร่วมกันและคนไทยรายอื่นจากการตรวจสุขภาพก็พบว่ายังไม่มีอาการติดเชื้อและผลเป็น Negative ทั้งหมดจึงเบาใจได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอขอบคุณทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขและกองทัพเรือด้วยที่ให้การดูแลอย่างดีเยี่ยม ซึ่งจะได้นำเรื่องไปรายงานต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป
             นายณัฎฐพล กล่าวต่อไปว่าต้องยอมรับว่าปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาแม้จะดูรุนแรงแต่ทางรัฐบาลไทยและจีนก็ให้ความร่วมมือกันด้วยดี และมีการควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่เริ่มต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งครั้งนี้จะต้องถือว่าเป็นวิกฤติที่เป็นโอกาสเพื่อให้ไทยเตรียมความพร้อมในการรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคตด้วยความไม่ประมาท สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความรับรู้ความเข้าใจในกลุ่มของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนในวิธีการป้องกันและลดสภาวการณ์ติดเชื้อ ทั้งเรื่องของการใส่หน้ากาก การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เป็นต้น จึงอยากให้สังคมเพิ่มความระมัดระวังตัว ต้องรู้จักตื่นตัวแต่อย่าตระหนก เพราะเป็นเรื่องที่ควบคุมได้หากรู้จักการป้องกันที่ดี

Subscribe
Advertisement