ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวชลบุรีโอด การท่องเที่ยวซบ 2 แหล่งเริ่มปิดตัว เตรียมมาตรการปรับลดรายจ่าย (มีคลิป)

           (8 ก.พ.63) ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนางปิ่นนาถ เจริญผล ผอ.ททท.สำนักงานพัทยา และนางสาวฐิติภัสร์ ศิรณัฐศรีกุล นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี ร่วมประชุมหารือวาระเร่งด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์การการท่องเที่ยว ในวิกฤตไวรัสโคโรนา เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี
              นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี ชี้แจงถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวในขณะนี้ว่า สมาชิกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รับทัวร์จีนเป็นหลัก จำนวนนักท่องเที่ยวหดหายเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตลาดอื่นๆ เช่น อินเดีย รัสเซีย ไต้หวัน ยังพอมีเหลืออยู่บ้าง แต่เริ่มน้อยลง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแหล่งท่องเที่ยวแจ้งปิดกิจการ 2 ราย และหยุดรับทัวร์จีน 1 ราย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่ยังเปิดตัวอยู่ ต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด อาทิ การลดเวลาทำงาน ลดเวลาให้บริการ ลดรอบแสดง หรือลดการจ้างงาน และหากปัญหานี้ยังกินระยะเวลาเกิน 3 เดือน น่าจะกระเทือนหนักเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวขนาดเล็ก คาดว่าน่าจะมีการลดการจ้างงานหรือหยุดกิจการก็เป็นได้
            ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวของแต่ละแหล่ง ซึ่งส่วนใหญ่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า นักท่องเที่ยวจีนหายไป เนื่องจากรัฐบาลจีนประกาศงดที่มีอยู่ก็เป็นนักท่องเที่ยวที่ตกค้างและขอวีซ่าอยู่ต่อ ส่วนตลาดที่หลงเหลืออยู่ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ล้วนส่งผลกระทบลามเป็นลูกโซ่ไปหมด โดยเฉพาะตลาดอินเดียก็ยืนยันว่าจะไม่กลับมาประเทศไทยในตอนนี้ ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินและกรุ๊ปทัวร์ไปจนถึงเดือนมิถุนายน หากสถานการณ์ยังคงดำเนินไปอยู่อย่างนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะผู้ประกอบการเล็กๆ ที่อาศัยแหล่งใหญ่ทำมาหากิน
              ด้านนางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานพัทยา) ชี้แจงว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์การท่องเที่ยวในภาวะวิกฤตหรือศูนย์ ศตท. เพื่อรวบรวมปัญหาอุปสรรค และอัพเดทข่าวสารด้านการท่องเที่ยว ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ประกอบการได้รับทราบ จากการรายงานของตลาดต่างประเทศ หลายๆ แห่งแจ้งมาว่า ตลาดจีนหาย 100% ที่เห็นประปรายเป็นนักท่องเที่ยวตกค้าง เมื่อรัฐบาลจีนปิดประเทศยกเลิกการเดินทาง ยกเลิกการจองทัวร์ ยกเลิกการทำทัวร์ทั้งหมด ส่วนตลาดอื่นๆ เช่น ตลาดอินเดีย อาเซียน เอเชียตะวันออก (เกาหลี, ญี่ปุ่น) ได้ชะลอการเดินทาง รวมถึงตลาดญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นตลาดกอล์ฟ ตลาดผู้สูงอายุ ตลาดไมซ์ตอนนี้ชะลอการเดินทางเช่นกัน
           ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในภาวะวิกฤตนี้ ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน ในการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ ด้วยการใช้โซเชียลโพสต์ แชร์สร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว โดยให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวตามแหล่งต่างๆ เป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวได้ดีกว่า พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ปัดกวาด เช็ดถู ดูแลทำความสะอาดบ้านช่องของตัวเอง เตรียมความพร้อมในการที่จะรับนักท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตลาดจีนแจ้งมาว่าไม่น่าจะต่ำกว่าเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคม ก็จะจบเหตุการณ์
              เพราะฉะนั้นในขณะนี้ ตลาดที่จะช่วยกู้สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวได้คือกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งจะมากันเป็นครอบครัว และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม แม้กลุ่มตลาดนักเรียนในช่วงนี้ยกเลิกไปหลายคณะ เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ต้องการให้บุตรหลานออกนอกพื้นที่ แต่เนื่องจากใกล้ปิดเทอม คาดว่าจะสามารถดึงตลาดนักเรียนนักศึกษากลับมาได้บ้าง ในขณะเดียวกันก็ต้องออกไปสร้างความมั่นใจในกลุ่มโรงงาน นิคมอุตสาหกรรม เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาให้มากยิ่งขึ้น

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement