ไวรัสโคโรนา พ่นพิษ! ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวพัทยาก้มหน้ารับสภาพแบกรับค่าใช้จ่าย หลังทัวร์จีนยกเลิกการเดินทาง พร้อมอุ้มพนักงาน 3 เดือน หากสถานการณ์ยาวนาน จำลอยแพพนักงาน (มีคลิป)

           จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ทางการจีนห้ามไม่ให้พลเมืองเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือกลุ่มบริการเรือนำเที่ยวและการสันทนาการทางน้ำ เนื่องจากส่วนใหญ่จะรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางกันมาเป็นกรุ๊ปหรือหมู่คณะ ทำให้ขณะนี้ต้องหยุดให้บริการนานถึง 3 เดือน ด้วยจากเอเย่นต์ในประเทศจีนได้ขอยกเลิกการใช้บริการ เพราะนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย
           นายณัฐพงค์ มานะสม ประธานกรรมการบริษัท NPE กล่าวว่า หลังจากที่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาและทางรัฐบาลประเทศจีนได้มีการปิดประเทศห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้เอเย่นต์ในประเทศจีนได้ขอยกเลิกการใช้บริการ ส่งผลกระทบโดยตรง เนื่องจากที่บริษัทนั้นให้บริการเรือนำเที่ยวและการเล่นสันทนาการทางน้ำกับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นหลัก หลังมีการประกาศปิดประเทศก็ไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเลยแม้แต่คนเดียว
           นอกจากนี้บริษัทเอเยนต์จีนก็มีการปิดตัวชั่วคราว 1 เดือน เพื่อรอดูสถานการณ์การรักษาและการป้องกันของเชื้อไวรัสโคโรนานั้นกลับมาสู่ภาวะปกติได้เร็วแค่ไหน ขณะนี้ต้องปิดการประกอบกิจการเป็นระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากเอเยนต์จีนได้มีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ทั้งหมดไปเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการต้องรอนับหนึ่งใหม่หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
             ประธานกรรมการบริษัท NPE กล่าวต่ออีกว่า โดยหลังจากนี้ในส่วนของพนักงานนั้นบางส่วนก็ต้องมีการเลิกจ้างไป บางรายก็ให้มาทำงานแบบ 10 -15 วัน เฉพาะในส่วนของพนักงานที่บำรุงรักษาเรือเท่านั้น ส่วนพนักงานที่ดูแลนักท่องเที่ยวนั้นก็ให้หยุดการทำงานไป เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว โดยในส่วนเงินเดือนพนักงานนั้นเดือนแรกก็จะจ่ายเงินเดือนพนักงานในเดือนแรกเต็ม หลังจากนั้นก็จะทยอยปรับลดเงินเดือนตามวันที่มาทำงาน 10-15 วัน นอกจากนี้ยังมีพนักงานบางส่วนที่มีการลาออกกลับไปหางานที่ภูมิลำเนาเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ อย่างพนักงานดูแลเอกสารนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ตลอดช่วง 3 เดือนที่มีการยกเลิกกรุ๊ปทัวร์ ทางบริษัทก็จะมีการเลี้ยงดูพนักงานที่เหลือต่อไป แต่หากเกินระยะเวลา 3 เดือนนี้แล้วก็คงต้องปลดพนักงานทั้งหมดอย่างแน่นอน

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement