มทบ.14 จัดพิธีวางพวงมาลารำลึกและเชิดชูเกียรติวีรกรรมทหารกล้า เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2563 (มีคลิป)

           เมื่อวันที่ 3 ก.พ.63 ที่ ค่ายนวมินทราชินี จังหวัดชลบุรี พันเอกวิทยา สุวรรณดี รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาสัญลักษณ์ดอกป็อบปี้ พร้อมผู้แทนกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ อดีตทหารผ่านศึกนอกราชการและครอบครัว เพื่อร่วมรำลึกและเชิดชูเกียรติวีรกรรมของทหารกล้าในสมรภูมิ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 2563 ณ อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลี
          โดยสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตชลบุรี จัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา พิธีเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกดีเด่นประจำปี อ่านคำปราศรัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกสภาทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการสวนสนามของทหารผ่านศึกนอกราชการจังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา และทหารพราน จำนวน 4 กองพัน ตามลำดับ เพื่อเป็นเกียรติแก่เหล่าทหารกล้าผู้เสียสละแม้กระทั่งชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินและอธิปไตยของชาติจวบจนปัจจุบัน โดยเฉพาะในสมรภูมิเกาหลีสงครามเมื่อปี 2493 กรมผสมที่ 21 ปัจจุบันแปรสภาพเป็น กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ คือ กองกำลังทหารไทยประเทศแรกที่ตอบรับคำร้ององค์การสหประชาชาติ ร่วมสู้รบผลักดันข้าศึกกับกองทัพชาติพันธมิตรจนได้รับชัยชนะและยุติลงด้วยการเจรจา

           โดยกองกำลังทหารไทยได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญเด็ดเดี่ยวหลายครั้งจนได้รับสมญานามจากชาติพันธมิตรว่า “พยัคฆ์น้อย” อันหมายถึง นักรบร่างเล็ก แต่เต็มไปด้วยเขี้ยวเล็บที่แหลมคม ซึ่งในสมรภูมิทหารไทยเสียชีวิตจากการสู้รบทั้งสิ้น 136 นาย เป็นทหารบก 130 นาย ทหารเรือ 4 นาย และทหารอากาศ 2 นาย

(มีคลิป)

Subscribe
Advertisement