นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เผยหลังเชื้อไวรัสโคโรน่าพ่นพิษ ส่งผลกระทบ โรงแรมหลายแห่งเริ่มทยอยถูกยกเลิกการเข้าพัก ระบบเศรษฐกิจเริ่มระส่ำระสาย เตรียมงัดมาตรการเซฟค่าใช้จ่ายกับพนักงาน (มีคลิป)

           ดร.ภคมน วงศ์ใหญ่ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก ในฐานะผู้จัดการทั่วไปโรงแรม BRIGHTON PATTAYA เปิดเผยว่า โดยปกติเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นเดือนที่มีรายได้สูงสุดของเมืองพัทยา เพราะตรงกับเทศกาลตรุษจีน แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ส่งผลกระทบการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาโดยตรง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก ทางเอเย่นต์จีนได้ติดต่อขอยกเลิกยอดจองห้องพัก โดยพบว่าขณะนี้มีโรงแรมหลายแห่งถูกยกเลิกยอดจองห้องพักเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นหมู่คณะ ณ ปัจจุบันมีผู้เข้าพักเหลือไม่ถึง 10% บางแห่งเหลือเข้าพักเพียง 10-15 ห้อง
              นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวอีกว่า เมืองพัทยายังโชคดีที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของเมืองพัทยา ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ยังไม่มียอดของการยกเลิกที่พัก แต่ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวก็ยังมั่นใจไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ จะไม่ยกเลิกจองห้องพัก และสามารถถูกยกเลิกได้ทุกเมื่อ จึงต้องเฝ้าดูสถานการณ์วันต่อวัน เนื่องจากทาง WHO ได้ประกาศออกมาแล้วว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้เป็นสถานการณ์วิกฤตโลก ยิ่งทำให้ผู้คนและนักท่องเที่ยวต่างพากันหวาดกลัว แต่ทางโรงแรมก็ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ว่ายังคงมีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เข้าพักและจองห้องประชุมสัมมา
             แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อรายรับและรายจ่ายที่มีในแต่ละวัน ซึ่งในขณะนี้ทางโรงแรมฯ มีนโยบายให้พนักงานทุกคนหยุดงานตามระบบของทางโรงแรม และทราบมาว่ามีโรงแรมหลายแห่งให้พนักงานทำงาน 15 วัน หยุด 15 วัน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement