นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ชี้แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งเตรียมปรับตัว ปรับลดค่าใช้จ่าย ปิดชั่วคราว จัดโปรโมชั่นร่วมกันระหว่างแหล่งท่องเที่ยว หลังจีนสั่งปิดประเทศ 3 เดือน สกัดไวรัสโคโรน่า เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตในช่วงนี้ไปให้ได้ วอนภาครัฐเร่งช่วยเหลือ

          (31 ม.ค.63) หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกประกาศด่วนตามคำสั่งของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้หยุดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์ุใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันชีวิตของประชาชน จึงได้มีการออกคำสั่งดังต่อไปนี้ 1. ให้บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศหยุดดำเนินกิจการการท่องเที่ยว หยุดขายตั๋วเครื่องบินและโรงแรม 2. ทัวร์ที่ดำเนินการออกไปแล้วขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย แต่ต้องคำนึงถึงและระมัดระวังสถานการณ์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวแต่ละคน โดยทุกหน่วยงานต้องตระหนักถึงความสำคัญของเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ และสนับสนุนนโยบายที่เกี่ยวข้องด้านบริการและแก้ไขปัญหาหลังการขายให้สมเหตุสมผลต่อไป โดยหลังจากที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ออกประกาศนี้ออกมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ของประเทศได้หายไป โดยพบว่าขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวที่เปิดรับเพียงเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน และแหล่งท่องเที่ยวที่มีรับนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ก็เริ่มได้รับผลกระทบกันแล้ว

              นางสาวฐิติภัสร์ ศิรณัฐศรีกุล นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์และแนวทางในการผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ว่า ตอนนี้ต้องยอมรับว่าได้รับการยกเลิกทัวร์จีนไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตอนนี้ทางแหล่งท่องเที่ยวที่รับเฉพาะเพียงทัวร์จีนเท่านั้นเริ่มได้รับผลกระทบกันแล้ว อย่างแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ อย่างเช่น บ้านสุขาวดี ที่มีทัวร์จีนเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญก็ต้องปรับตัวให้ได้ และดึงนักท่องเที่ยวเวียดนามเข้ามา รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งถือว่าเป็นหนทางในการที่จะแก้ไขสถานการณ์ในช่วงนี้ได้ ทั้งนี้ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่รับเพียงเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนก็คงต้องเปลี่ยนมาทำโปรโมชั่นให้กับตลาดในประเทศในช่วงนี้เพื่อให้อยู่ได้
           ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเองก็ยังได้จับมือกันจัดทำโปรโมชั่นร่วมกัน โดยเน้นในเรื่องของราคาที่อาจจะต้องมีการปรับลดราคาเพื่อให้ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยช่วงนี้ถือเป็นตลาดหลักและตลาดใหญ่ในช่วงนี้ที่จะสามารถนำพาแหล่งท่องเที่ยวให้ผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปได้ นอกจากนี้การกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ผ่านมา ชิมช้อปใช้ ของรัฐบาลถือว่าประสบความสำเร็จและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ซึ่งหากรัฐบาลจะนำโครงการนี้ขึ้นมาอีกรอบเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น ก็อาจจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักแทนอีกครั้ง พร้อมกันนี้ภาครัฐอาจจะขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ งดดูงานต่างประเทศ กลับมาดูงานภายในประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแทน นอกจากนี้แหล่งท่องเที่ยวอาจจะมีการปรับแผนส่งเสริมการขายด้วยการเดินหน้าตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้ประชาชนเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้ง่ายจากโลกออนไลน์

            ส่วนด้านการทำตลาดในประเทศในเดือนกุมภาพันธ์นี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม FOOD & FRUIT และโครงการ 60 จุดเช็คอิน ที่จะจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวเองก็ต้องมีมาตรการในการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวด้วยการตั้งจุดคัดกรอง จุดตรวจวัดระดับอุณหภูมิในร่างกาย จุดตั้งแอลกอฮอล์เหลว จุดแจกหน้ากากอนามัยแก่งนักท่องเที่ยว พร้อมทำความสะอาดภายในแหล่งท่องเที่ยวในกรณีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโรงละคร หรือสถานที่ไม่โป่รง รวมถึงทำความสะอาดตามราวบันได ลูกบิด ที่จับทางเข้าประตู ให้สะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มากขึ้น เพราะการเกิดความระแวงก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของสมาคมฯ เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการสมาคมและสมาชิก เพื่อแก้ไขปัญหาเป็นการด่วนในเร็ววันนี้
Subscribe
Advertisement