เมืองพัทยาเตรียมออกประกาศรื้อถอนอาคารพักอาศัย ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 พร้อมเรียกชาวบ้านสร้างความเข้าใจ หวังทวงคืนพื้นที่สาธารณะประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม (มีคลิป)

             จากกรณีที่มีชาวบ้านภายในซอยนาเกลือ 12 และ 14 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง จากกรณีที่มีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำแนวทางสาธารณะนานมานับปี จนชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ มิหนำซ้ำยังสร้างปัญหาน้ำเน่าเสียไหลลงสู่พื้นที่สาธารณะโดยรอบชุมชนอีกด้วย อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตของเมืองพัทยาพบว่าบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแนวเขตทางสาธารณะ ขนาดความกว้างกว่า 7-8 เมตร ระยะความยาวตลอดแนวกว่า 250 เมตร ที่ตัดเชื่อมระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 แต่พบว่ามีชาวบ้านเข้ามาปลูกสร้างอาคาร ห้องเช่า ที่พักรุกล้ำแนวเขตทางสาธารณะ และบ้านพักอาศัย จำนวน 25 ราย จนประชาชนไม่สามารถใช้ประโยชน์ในเส้นทางดังกล่าวได้
               ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยาได้ลงพื้นที่ติดประกาศตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อให้ผู้บุกรุกดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะ และได้มีการปิดหมายประกาศตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ตามคำสั่ง ค.3 เพื่อให้ระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40 ค.4 ห้ามใช้อาคารหรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารที่อาจเป็นอันตราย และ ค.7 ที่ให้ทำการรื้อถอนอาคาร ตามมาตราที่ 42 วรรคหนึ่ง ซึ่งมีผลในระยะเวลา 45 วันหลัง จากวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา
            ล่าสุด (28 ม.ค.63) ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาการก่อสร้างที่พักอาศัยบุกรุกที่สาธารณะระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 โดยมีเรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม รองปลัดเมืองพัทยา นายมรุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ นายตรวจเขต เจ้าหน้าที่สำนักการช่าง และเจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา เข้าประชุมหารือรายงานความคืบหน้าการดำเนินการ
             นายมรุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ นายตรวจเขต ชี้แจงว่าจากการลงพื้นที่ติดหมายคำสั่งต่างๆ ตามบ้านพักอาศัยจำนวน 25 ราย ที่มีการปลูกสร้างรุกที่สาธารณะ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการก่อสร้างที่พักอาศัยเต็มพื้นที่ ทั้งบ้านพักอาศัยของชาวบ้านและบ้านเช่า ส่งผลทำให้ภายในซอยเกิดความคับแคบแออัดเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังพบว่าบ้านพักอาศัยส่วนใหญ่เป็นบ้านร้างไม่มีผู้อยู่อาศัย ซึ่งภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยาลงพื้นที่ติดหมายคำสั่งไปแล้วนั้นไม่มีเจ้าของบ้านพักรายใดมายื่นร้องอุทธรณ์คำสั่งแต่อย่างใด
             ด้านนายสุธรรม เพ็ชรเกตุ รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการในส่วนของซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 นั้น หลังจากที่เมืองพัทยาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่ดินได้ลงพื้นที่ทำการรางวัดแนวเขต ซึ่งการดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีการก่อสร้างบ้านพักอาศัยหนาแน่น อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เมืองพัทยาจะมีการเรียกประชุมชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่และแนวทางการดำเนินการของเมืองพัทยา พร้อมจะทำการออกหมายประกาศคำสั่งเพื่อดำเนินการรื้อถอนอาคารบ้านร้างไปเป็นการเบื้องต้น ทั้งนี้เพื่อเอาทางสาธารระกลับคืนมาใช้ประโยชน์ร่วมกันของคนส่วนใหญ่

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement