วันจ่ายตลาดนาเกลือคึกคัก ผลไม้เป็ดไก่ของไหว้ขายดี แต่เป็นของจำเป็นที่จะต้องซื้อไหว้ในช่วงตรุษจีน ทำให้บรรยากาศยังคงคึกคักต่อเนื่อง

              (23 มกราคม 2563) สำหรับบรรยากาศการซื้อของไหว้ในวันจ่าย ที่บริเวณตลาดใหม่นาเกลือ พบว่าคึกคักกันตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากว่าที่ตลาดใหม่นาเกลือนั้นเปิดตลาดขายกันตั้งแต่ 04.00 น. เหล่าบบรรดา พ่อค้า แม่ค้า รวมถึงประชาชนทั่วไป ต่างมาเลือกซื้อของไหว้กัน เพราะที่ตลาดใหม่นาเกลือ เป็นที่รวบรวมของไหว้ทั้งหมดเอาไว้ได้อย่างครบครัน ตั้งแต่หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู กระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นต้น

               นางสุกัญญา โชคสมัย แม่ค้าขายไก่ไหว้ เผยว่า ปีนี้เรียกว่าขายได้เรื่อยๆ เนื่องจากว่าเป็นของจำเป็น และเป็นของที่สำคัญที่ต้องใช้ในการไหว้ แทบทุกบ้าน ซึ่งราคาปีนี้ไก่อยู่ที่ตัวละ 180 เป็นต้นไป ส่วนเป็ดเริ่มต้นอยู่ที่ 200-300 บาท แล้วแต่ขนาด และน้ำหนัก ส่วนหมูชิ้นก็เริ่มต้นที่ชิ้นละ 130 บาท ซึ่งในปีนี้ราคาขายปลีกนั้นแทบจะไม่ได้ขยับเลย ถึงแม้ว่าราคาทุนจะขยับเพิ่มขึ้นก็ตาม เนื่องจากต้องการที่จะให้ลูกค้าได้ซื้อของดีไปไหว้ในราคาที่ไม่สูงและสามารถซื้อได้ตามจำนวนเดิมที่ซื้อไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากว่าแม่ค้ามีการขยับราคาขึ้นก็อาจจะทำให้จำนวนในการซื้อของไหว้ลดลงได้ โดยภาพรวมพบว่าขายได้เรื่อยๆ เหมือนปีที่ผ่านมา
             ส่วนผลไม้ก็เช่นเดียวกัน มีการขยับราคาสูงขึ้นทุกชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลำใย กับกล้วย ที่พบว่ามีการขยับราคาสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่จะขยับราคาที่กิโลละ 10 บาท ส่งผลให้ราคาส้มสายน้ำผึ้งอยู่ที่กิโลละ 60 บาท องุ่นกิโลกรัมละ 130 บาท ส้มแมนดารินกิโลกรัมละ 80 บาท แก้วมังกรกิโลละ 70 บาท ชมพู่กิโลละ 90 บาท เป็นต้น ซึ่งราคาผลไม้ส่วนใหญ่ที่ขึ้นนั้น ก็มาจากเป็นผลไม้คัดเกรดที่มีความสวย ผลอวบอิ่ม ให้ผลใหญ่ ทำให้ราคาขยับไปตามความสวยของผลไม้ นอกจากนี้ยังพบว่าผลไม้ส่วนใหญ่ที่ประชาชนซื้อไปไหว้นั้นก็จะเลือกของสวย คัดเกรดและได้มาตรฐาน จึงทำให้ไม่เกี่ยวในเรื่องของราคา

Subscribe
Advertisement