มือเป็นระวิง! ขนมเทียน ขนมเข่ง กว่า 50,000 ห่อ พร้อมวางขายทั้งปลีก-ส่งช่วงตรุษจีน คาดปีนี้ยอดเท่าเดิม ถึงแม้เจะเศรษฐกิจไม่ดี แต่เป็นของสำคัญที่ใช้ในการไหว้

            (22 ม.ค.63) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่บ้านของคุณป้าสายลม ศรีนาค ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ในการจัดทำขนมเข่งและขนมเทียนขายแห่งใหญ่ที่สุดอีกแหล่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอบางละมุง พบว่าบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก มีคนเตรียมอุปกรณ์กว่า 10 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหลานและเครือญาติ ต่างขมักเขม่น เตรียมอุปกรณ์ อาทิ ใบตอง ปั้นใส้ ห่อ พร้อมนำไปนึ่ง เพื่อเตรียมนำออกจำหน่ายวันจ่ายตรุษจีน โดยทุกปีบรรยากาศที่บ้านป้าสายลมจะคึกคักแบบนี้ เนื่องจากว่าต้องระดมลูกหลานมาร่วมกันห่อขนมเทียนเพื่อส่งให้ทันตามออร์เดอร์ลูกค้า
              ป้าสายลม เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องของการเตรียมความพร้อมในการทำขนมเข่ง ขนมเทียนในช่วงตรุษจีนนี้ ก็ได้เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้เตรียมจัดหาใบตอง ถั่ว มะพร้าว เพื่อเตรียมมาทำไส้ขนม ก่อนที่ในวันนี้จะเริ่มดำเนินการปั่นไส้ เพื่อนำไปประกอบเป็นขนมเทียนในวันรุ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้จำนวนในการทำขนมเข่งและขนมเทียนขาย พบว่าเท่าเดิมจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากว่าในปีนี้ออร์เดอร์ล่วงหน้ามีไม่มาก ก็จะทำขายเฉพาะในวันจ่ายเท่านั้น ซึ่งถ้าขายหมดก็หมด ส่วนจำนวนในการทำขนมในปีนี้อยู่ที่ ขนมเทียน 35,000 ห่อ ขนมเข่ง 10,000 ห่อ รวมแล้ว 45,000 ห่อ ราคาขายในปีนี้อยู่ที่ ขายปลีกกิโลกรัมละ 140 บาท ส่วนขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว
               ถามว่าทำไมในปีนี้ถึงขึ้นราคา เนื่องจากราคาของวัตถุดิบของปีนี้มีราคาค่อนข้างสูง จึงต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากราคาแป้ง ราคา 405 บาท มัดละ 10 กิโลกรัม น้ำตาลปี๊บ ราคากิโลกรัมละ 30 บาท ถั่ว กิโลกรัมละ 55 บาท น้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 22 บาท และมะพร้าวกิโลกรัมละ 60 บาท รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานคน ในการทำและห่อขนมเทียนร้อยละ 130 บาท ขนมเข่ง 100 ลูกต่อ 150 บาท ทุกอย่างราคาขยับตัวหมด ซึ่งนอกจากส่งตามออร์เดอร์แล้ว ทางร้านยังนำไปขายเองในวันจ่าย ที่ตลาดใหม่นาเกลืออีกด้วย โดยคาดว่าในปีนี้ก็น่าจะขายได้เหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะไม่คึกคัก แต่เนื่องจากว่าเป็นของไหว้ที่จำเป็น ทุกบ้านก็น่าจะซื้อไปไหวเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

Subscribe
Advertisement