ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคเมืองพัทยาออกโรงเตือนประชาชนนิยมซื้อเสื้อหนาวมือ 2 มาใส่คลายหนาวนี้ ควรทำความสะอาดก่อนใช้งาน เกรงอาจเป็นแหล่งที่มาของโรคผิวหนัง

            (9 ธันวาคม 2562) หลังจากที่ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนพัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ในช่วงนี้หลายภาค หรือเรียนว่าเกือบทั่วทุกภาคของประเทศไทย ประสบปัญหาภัยหนาวกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในพื้นที่เมืองพัทยาขณะนี้พบว่าประชาชนในพื้นที่ปราบปัญหาอากาศหนาวเย็นลงกว่า 7 วันแล้ว ส่งผลให้ประชาชนเริ่มหาเสื้อกันหนาวมาใส่กันแล้ว เนื่องจากว่าเสื้อหนาวที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ร้านขายเสื้อกันหนาวมือ 2 ถือว่าเป็นเป้าหมายหลักที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลายแบบ บางครั้งก็เจอเสื้อกันหนาวแบรนด์เนมราคาถูกก็ยิ่งถือว่าเป็นความโชคดี แต่เนื่องจากว่าเสื้อกันหนาวมือ 2 นั้น ต้องผ่านการอบน้ำยาของร้านเสื้อผ้ามือ 2 บ้าง บางตัวผ่านการใช้งานมานานแล้วแต่ยังไม่เคยผ่านการซัก บางตัวเก็บเอาไว้นานแล้ว เป็นที่สะสมฝุ่นละออง ดังนั้นหากซื้อเสื้อมือ 2 กันหนาวไปแล้วจำเป็นอย่างยิ่งต้องไปทำความสะอาดก่อนใช้งาน
              นางบุปผา ส่งสกุลชัย หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับเสื้อกันหนาวมือ 2 ที่พี่น้องประชาชนซื้อไปนั้น จำเป็นต้องทำความสะอาดก่อนใส่ ด้วยวิธีการนำไปแช่น้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคก่อน วิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือ 2 ควรแยกเสื้อกันหนาวมือ 2 ออกจากเสื้อผ้าปกติ และทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลักๆ วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ
            จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ เพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ นอกจากนี้การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือ 2 ด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่ผิวหนังมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือ 2 ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

Subscribe
Advertisement