ทีมเคลื่อนย้ายวาฬเพชฌฆาตดำ เกยตื้นหาดพัทยา เจออุปสรรคเพียบ ยันไม่ท้อเดินหน้าช่วยเหลือ นำกลับสู่ท้องทะเลให้ได้อย่างปลอดภัย (มีคลิป)

            จากกรณีพบวาฬเพชฌฆาตดำมีอาการบาดเจ็บมีบาดแผลทั่วร่างกาย และมีอาการป่วย เข้ามาเกยตื้นบริเวณชายหาดพัทยา เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งกำลังลงไปพยุงตัววาฬอยู่ภายในน้ำ โดยแบ่งกำลังผลัดกันชุดละ 30 นาที และทีมสัตวแพทย์จะต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดพร้อมประเมินอาการชั่วโมงต่อชั่วโมง ก่อนจะเคลื่อนย้ายได้แต่ต้องรอประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อรอให้วาฬเพชฌฆาตพร้อม แล้วให้ชุดสนับสนุนเคลื่อนย้ายเข้าไปสู่กระบวนการรักษาตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
             ล่าสุดเมื่อเวลา 00.30 น วันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ทีมเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพเรือสัตหีบ เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทีมสัตวแพทย์ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ได้ทำการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินอาการวาฬเพชฌฆาตดำ เพื่อจะทำการเคลื่อนย้ายสู่กระบวนการรักษายังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือ ซึ่งทีมชุดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายได้วางแผนในการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายวาฬเพชฌฆาตได้แบ่งเจ้าหน้าที่ให้ชุดที่มีความชำนาญในการเคลื่อนย้าย เป็นชุดแรกหามเปลนำตัววาฬขึ้นจากน้ำไปยังยานพาหนะเป็นรถยนต์หกล้อ ซึ่งในการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ต้องพบกับอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งน้ำหนักตัวของวาฬที่หนักประมาณ 300 กิโลกรัม ระยะทางที่ต้องหามวาฬแล้วเดินเท้าประมาณ 100 เมตรบนพื้นทรายไปขึ้นรถหกล้อที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร อีกทั้งปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะกรูเข้าหาทีมเคลื่อนย้าย ทีมเคลื่อนย้ายจึงได้วางกำลังสำรองเตรียมเข้าช่วยเหลือทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
             เมื่อทีมแพทย์ที่เฝ้าดูอาการวาฬภายในน้ำได้ส่งสัญญาณว่าวาฬเพชฌฆาตมีความพร้อมที่จะเคลื่อนย้ายไปรับการรักษาในสถานที่ที่มีเครื่องมือพร้อม กำลังชุดแรกจึงได้หามเปลขนาดใหญ่ลงสู่น้ำก่อนเคลื่อนที่โดยหามวาฬขึ้นจากน้ำสู่ยานพาหนะอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นานก็สามารถเคลื่อนย้ายขึ้นรถหกล้อได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เบาะยางลองแล้วใช้ผ้าชุบน้ำทะเลห่อหุ้มตัววาฬเพชฌฆาตดำไว้ทั้งตัว ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือสัตหับเพื่อเข้ารับการรักษาอาการป่วยและบาดเจ็บต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement