กองปราบทลายเครือข่าย หลุยส์ตาทิพย์ ผู้นำจิตวิญญาณลวงโลก อ้าง ธปท. หลอกตุ๋นระดมเงินทุนชาวบ้าน เสียหายกว่า 500 ล้านบาท

กองปราบทลายเครือข่าย หลุยส์ตาทิพย์ ผู้นำจิตวิญญาณลวงโลก อ้าง ธปท. หลอกตุ๋นระดมเงินทุนชาวบ้าน เสียหายกว่า 500 ล้านบาท
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ กองบังคับการปราบ(บก.ป.) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อม พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป. และ พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน. บก.ป. และนายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนนำเงินมาลงทุน ”เครือข่ายน้าหลุยส์” จำนวน 10 คน ประกอบด้วย นางพันธุ์ทิพา นัยยทิพย์ หรือ น้าหลุยส์ อายุ 66 ปี น.ส.ปรีดาภรณ์ คำหอม อายุ 35 ปี นายณัฐพงษ์ อำไพ อายุ 53 ปี นางนภาดา แต้มเจริญ อายุ 48 ปี นายสายัณห์ นิราช อายุ 51 ปี นายธนกร สุขสมบูรณ์ อายุ 53 ปี นางชลเทวี อินทโพธิ์ อายุ 57 ปี นายละมัย ชูอิ่ม อายุ 54 ปี นายประภาส ศรีวรรณา อายุ 42 ปี นายอุดร ธนะฤกษ์ อายุ 39 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1290-1299/2562 ตามลำดับในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงด้วยการแสดงข้อความเท็จต่อประชาชน,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน”


พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นางพันธุ์ทิพา หรือ น้าหลุยส์ ได้มีพฤติการณ์ตั้งตนเป็นผู้นำจิตวิญญาณ หมอดูไสยศาสตร์ อ้างตัวว่ามีตาทิพย์และพลังวิเศษ รักษาอาการป่วย เมื่อเห็นว่าเริ่มมีลูกศิษย์และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเพิ่มมากขึ้น จึงได้วางแผนหลอกเอาเงินจากประชาชนเหล่านี้ด้วยวิธีการระดมทุน โดยให้ผู้ร่วมขบวนการไปตั้งกลุ่มไลน์ต่างๆขึ้นมา แต่ละกลุ่มจะมีสมาชิก 500 รายและจะมีแม่ข่ายทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลแต่ละกลุ่ม จากนั้นจึงกุเรื่องว่าประเทศไทยได้รับเงินจากธนาคารโลกมาพัฒนาประเทศ และมีคนที่รู้จักกันเป็นคณะทำงานส่วนกลางติดต่อให้เป็นผู้ประสานงานช่วยระดมเงินเงินทุน เพื่อนำไปช่วยเหลือกลุ่มชาวบ้านรากหญ้าที่กำลังยากไร้ โดยอ้างว่าหากบริจาคเงิน 1,000 บาท จะได้รับเงินเป็นผลตอบแทนตั้งแต่ 1 ล้านบาท ถึง 4 ล้านบาท พร้อมกับนำเอกสารประกาศเรื่องระบบการปล่อยเงินภายในประเทศ อ้างถึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ได้ทำการปลอมแปลงขึ้นมาใช้เป็นหลักฐานกล่าวอ้างให้ดูน่าเชื่อถือ เมื่อสมาชิกในกลุ่มไลน์หลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุน แม่ข่ายแต่ละกลุ่มก็จะทำหน้าที่รวบรวมยอดเงินส่งต่อให้กับน้าหลุยส์ผู้เป็นหัวหน้าขบวนการ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปหลายปี กลับไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่อ้างไว้ เมื่อถูกทวงถามก็จะพยายามอ้างปัญหาต่างๆขึ้นมาเพื่อบ่ายเบี่ยง ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก มีผู้เสียหายเกือบทั่วประเทศ โดยบางรายถึงขั้นกู้หนี้ยืมสินเพื่อนำเงินมาลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท


พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวต่อว่า ภายหลังทราบเรื่องจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมลงพื้นที่สืบหาเบาะแสตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จนเมื่อได้พยานหลักฐานการกระทำผิดของกลุ่มผู้ต้องหาเหล่านี้ชัดเจนจึงได้ขออำนาจศาลออกหมายจับ พร้อมกับนำหมายค้นเข้าตรวจค้นพื้นที่ต่างๆ ใน จ.ฉะเชิงเทรา จ.นครราชสีมา จ.ศรีสะเกษ จ.สมุทรปราการ และ จ.นนทบุรี จำนวน 11 จุด จึงสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดได้พร้อมกับยึดของกลางต่างๆกว่า 200 รายการ ก่อนประสานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ต้องหา เพื่อตามอายัดทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดที่เหลือต่อไป
ด้านนายพฤทธิพงศ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้แอบอ้างชื่อ ธปท.พร้อมทำเอกสารประกาศการปล่อยระบบเงินภายในประเทศ ปี2562 เรื่องเงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นของปลอม โดยมีการปลอมแปลงตราประทับหัวกระดาษ และปลอมลายเซ็นต์ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เบื้องต้นได้มีการส่งตัวแทนไปแจ้งความดำเนินคดีฐานปลอมแปลงเอกสารไว้เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเหล่านี้เพิ่มเติม ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนที่อาจได้รับการติดต่อไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่นๆ จากบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท.โดยแจ้งว่ามีความผิดปกติกับข้อมูลทางการเงินของธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีไว้ พร้อมระบุให้โอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหานั้น ขอให้สันนิษฐานไว้ว่าจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจะดำเนินการใดๆ โดยยังติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ที่สายด่วน 1213
ทั้งนี้สำหรับการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 10 คนในเบื้องต้นนั้น ทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ พร้อมทั้งอ้างว่ามีโครงการระดมทุนดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงทำการแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Subscribe
Advertisement